Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

DHA từ cá và DHA từ thực vật – Đâu là sự khác biệt lớn nhất?

Hầu hết các bậc phụ huynh đều biết rằng DHA là thành phần quan trọng cho trí não của trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời. Tuy nhiên ít ai biết rằng, DHA không chỉ được chiết xuất từ cá mà trong các loại thực vật cũng có nguồn DHA dồi dào. Vậy đâu là sự khác biệt giữa thực vật và cá cung cấp dưỡng chất này. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây với những thông tin bổ ích nhé.

1. DHA – Dưỡng chất “vàng” cho trí não của trẻ

DHA là gì? Nó có tên gọi đầy đủ là Docosahexaenoic Acid – một acid béo thuộc nhóm omega-3 được biết đến như một trong các thành phần của chất xám trong cấu trúc màng tế bào thần kinh. Nó có vai trò quan trọng, được coi là dưỡng chất “vàng” trong sự phát triển trí não, trí thông minh của trẻ, nhất là trong giai đoạn 1000 ngày đầu đời – giai đoạn vàng để phát triển não bộ cho bé.

Không chỉ là dưỡng chất quan trọng cho não bộ, dưỡng chất này còn cần thiết cho sự phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt vì nó chiếm một tỉ lệ rất cao trong võng mạc (gần 60%).


Tác dụng của DHA đối với trẻ

2. Sự khác nhau giữa DHA từ cá và từ thực vật

Nguồn thực vật và động vật vẫn có sự khác biệt. Hơn nữa, sự khác biệt này cũng mang đến những sản phẩm có chất lượng và hiệu quả khác nhau.

Về nguồn nguyên liệu

DHA thực vật được hình thành từ tiền tố omega 3. Omega 3 có trong các loại hạt giàu axit béo như hạt lanh, hạt óc chó…đây là những tiền tố để hình thành lên dưỡng chất này. Còn DHA từ cá thường được chiết xuất từ các loại cá biển giàu chất béo như cá hồi, cá cơm, cá trích, cá kình, cá ngừ,…

Nguồn nguyên liệu để làm nên dưỡng chất này từ thực vật thường phong phú, dễ tìm kiếm, dễ nuôi trồng lại cho thời gian thu hoạch nhanh. Còn với nguyên liệu từ cá, khó kiếm hơn, do cần phải đánh bắt sau đó thanh lọc đến độ tinh khiết và an toàn nhất mới đưa vào sản xuất.


DHA từ thực vật và động vật có nguồn nguyên liệu khác nhau

Về hàm lượng

Như đã nói ở trên, DHA là một acid béo thuộc nhóm omega-3, nhóm các acid béo được tìm thấy trong các lớp mỡ của cá nước lạnh, các loại động vật có vỏ, dầu thực vật, một số loại hạt…

Về bản chất, Omega 3 được chiết xuất từ cá hay thực vật đều chứa 3 thành tố chính là acid docosahexaenoic (DHA) và eicosapentaenoic (EPA) và acid alpha-linolenic (ALA). Trong đó, Omega3 từ cá giàu DHA và EPA còn Omega 3 từ thực vật chủ yếu chỉ có ALA, hàm lượng 2 chất kia không nhiều. Vì DHA trong thực vật ít hơn trong dầu cá, vì vậy nếu chọn nguồn bổ sung từ thực vật bạn sẽ cần bổ sung một số lượng lớn để đạt được những tác dụng tương tự như bổ sung từ cá.

Thêm vào đó, khi bổ sung Omega 3 từ nguồn gốc thực vật đồng nghĩa với việc đang bổ sung ALA. ALA sau khi vào cơ thể sẽ có thể chuyển hóa thành DHA nhờ 1 cơ chế chuyển đổi phụ. Do đó, việc hấp thu dưỡng chất này vào cơ thể cũng không nhanh và hiệu quả như bổ sung trực tiếp từ nguồn cá.


Nguồn thực vật có hàm lượng DHA cao hơn thực vật

Về mùi vị

Do được chiết xuất từ thực vật nên mùi vị thường sẽ không có mùi tanh như từ cá (trừ dòng sản xuất từ tảo biển). Bất kỳ một sản phẩm bổ sung nào chiết xuất từ cá cũng sẽ có mùi tanh trong khoảng ít hay là nhiều.

Tuy nhiên, mùi tanh có trong các sản phẩm từ cá không làm ảnh hưởng đến việc sử dụng sản phẩm đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

3. Nên chọn DHA từ cá hay từ thực vật?

Giữa DHA từ cá và DHA từ thực vật? Nguồn dưỡng chất từ cá được đánh giá là cao cấp và bao giờ cũng đắt đỏ hơn từ thực vật vì nó có nguồn nguyên liệu khó kiếm hơn. Đặc biệt từ cá có cấu tạo là các chuỗi acid béo dài tạo ra hiệu quả nhanh hơn cho người dùng.

Trong trường hợp trẻ bị dị ứng với hải sản, mẹ có thể lựa chọn thay thế dùng DHA từ thực vật. Nếu không có thể bổ sung nguồn thực vật từ những thực phẩm tự nhiên hằng ngày.

Trên đây là những thông tin cần biết cho ba mẹ về DHA khi lựa chọn bổ sung cho trẻ.

>>>Xem thêm: Nên hay không nên bổ sung vitamin cho trẻ béo phì

Nguồn tham khảo: Báo sức khỏe và đời sống

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *