Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

LỢI ÍCH VÀ TÁC HẠI CỦA CAFFEINE VỚI SỨC KHỎE CON NGƯỜI

Là một chất kích thích, caffeine giúp bạn tỉnh táo và cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng dồi dào cho các hoạt động hằng ngày. Nhưng đối với một số người không dung nạp hoặc dung nạp quá nhiều, caffeine lại có tác dụng ngược lại, gây ra những phản ứng không mong muốn cho cơ thể. Vậy nên, trong bài viết này chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu rõ hơn về lợi và hại của dưỡng chất này.

1. Tác dụng của Caffeine

Caffeine có nhiều trong loại đồ uống ưa thích hằng ngày của không ít các quốc gia trên thế giới – cà phê. Tại Việt Nam, trong tổng các loại thức uống được lựa chọn dùng trong 1 tuần thì cà phê đã chiếm tới 26%, còn trên thế giới ước tính mỗi ngày có khoảng 2,5 tỷ ly cà phê được bán ra.


Đồ uống chứa caffeine

Từ những con số này có thể thấy được mức độ tiêu thụ caffeine lớn đến thế nào, bởi nó có thể mang đến những tác dụng rất tốt cho sức khỏe và thể chất của người sử dụng.

– Caffeine giúp bạn tỉnh táo hơn, không còn mệt mỏi để tiếp tục các công việc hằng ngày. Trí não minh mẫn cũng góp phần cải thiện khả năng nhận thức; khả năng ghi nhớ, khả năng phản xạ, tư tưởng sáng suốt

– Tăng hiệu suất hoạt động thể thao và ít bị đau cơ hơn. Ngoài ra, caffeine còn có thể giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn sau khi tập luyện nặng bằng cách tạo ra và dự trữ lại một dạng nhiên liệu được gọi là glycogen.

– Phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, huyết áp , bệnh gout, xơ gan,…….

– Hạn chế được nguy cơ mắc các bệnh trầm cảm vì caffeine có tác dụng tăng mức độ kích thích, hưng phấn từ đó giúp tâm trạng luôn thoải mái, vui vẻ


Lợi ích sử dụng thức uống chứa caffeine

2. Tác hại của Caffeine

Tuy nhiên để đạt được những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như trên, bạn không nên uống caffeine thường xuyên với liều lượng vượt quá mức khuyến nghị. Vậy dùng caffeine bao nhiêu là đủ? Với người lớn khỏe mạnh và không có các yếu tố bệnh lý nên dùng khoảng 300 – 400 mg một ngày tương đương với khoảng 4 – 5 cốc cà phê espresso. Với trẻ từ 12 – 18 tuổi chỉ cần nạp 100 mg mỗi ngày. Còn với phụ nữ có thai có thể tiêu thụ khoảng 100 – 200mg nhưng tốt nhất hãy hạn chế hết mức có thể.

Nếu bạn nhận thấy cơ thể của mình bắt đầu có những dấu hiệu “giảm xuống” khi uống cà phê hoặc đồ uống chứa caffein khác, có thể nó đang báo hiệu bạn đã dung nạp quá liều. Triệu chứng xuất hiện bao gồm chóng mặt, tiêu chảy, ngày càng khát, mất ngủ, đau đầu, sốt, cáu gắt,…….nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến khó thở, đau ngực, nhịp tim không đều, co giật,….

Để có thống kê chi tiết cho liều lượng caffeine (theo cân nặng) mà cơ thể bạn được phép tiêu thụ hãy nhấp vào đây


Tác hại khi uống quá liều caffeine

Từ đó, chúng có thể gây ra những tác hại khôn lường như sau:

– Tiêu thụ cafein quá liều có thể làm tăng hormone gây căng thẳng. Uống đủ hàm lượng thì hormone này có thể khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn nhưng nếu uống nhiều có thế khiến bạn luôn trong trạng thái tỉnh táo cao độ. Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

– Uống caffeine khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn. Tiểu càng nhiều, cơ thể bạn càng mất nhiều nước khiến cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi. Bên cạnh đó, việc đi tiểu nhiều cũng vô tình khiến lượng canxi bị đào thải ra ngoài, từ đây bạn sẽ đối mặt với một số hiện tượng như chuột rút, đau nhức và gây ra bệnh loãng xương,………

– Caffeine cũng là một chất có thể gây nghiện cao. Nếu một ngày thiếu nó, cơ thể lúc nào cũng sẽ cảm thấy bứt rứt khó chịu.

– Dùng caffeine có thể kích thích làm cho tim đập nhanh hơn bình thường

– Caffeine khi đi vào cơ thể sẽ ngăn một loại hormone có vai trò giảm áp lực và mở rộng động mạch, từ đó làm huyết áp của bạn tăng thời gian ngắn. Ngoài ra, chất này còn kích thích tiết ra adrenaline – một loại hormone có khả năng làm huyết áp tăng.

Để tránh những tác hại và nhận được lợi ích từ caffeine, bạn hãy thực hiện một số thay đổi nhỏ cho lối sống lành mạnh, uống đủ lượng, ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và khuyến khích bạn nên chọn thêm một số loại đồ uống không chứa caffein như trà xanh, trà thảo dược, nước hoa quả để thay thế.

*Thông tin sưu tầm*

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *