Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

MẤT NGỦ VỀ ĐÊM – PHẢI LÀM SAO ĐỂ DỄ NGỦ HƠN?

Rất nhiều yếu tố cản trở bạn có được một giấc ngủ ngon về đêm từ việc não bộ bị căng thẳng, thói quen ăn uống sai cách đến các vấn đề bệnh lý hoặc ảnh hưởng từ một số loại thuốc,……Điều này đem đến những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn, vì thế nếu bạn đang băn khoăn không biết phải làm gì khi mất ngủ, hãy đọc ngay bài viết dưới đây để cải thiện cho mình một giấc ngủ ngon hơn nhé.

1. Mất ngủ là gì? Nguyên nhân do đâu?

Giấc ngủ của một người khỏe mạnh nên được đảm bảo đủ giờ đủ giấc từ 7 – 8 tiếng đồng hồ. Nhưng với những người bị mất ngủ thường xuyên, khoảng thời gian này có thể bị rút ngắn lại rất nhiều, điều này cũng đồng nghĩa với việc sức khỏe sẽ giảm sút trầm trọng, thường xuyên mệt mỏi, trí não kém minh mẫn, các hoạt động bị đình trệ rõ ràng.

Mất ngủ có nhiều dạng khác nhau bao gồm: khó ngủ đi vào giấc ngủ, ngủ không ngon giấc, thức dậy nhiều lần trong khi ngủ và không thể ngủ lại được, hoặc thức dậy từ rất sớm.

Nguyên nhân mất ngủ có thể do:

– Căng thẳng, stress.

– Bị rối loạn giờ thức và ngủ trong ngày

– Sử dụng các chất gây nghiện và kích thích

– Chế độ ăn uống không khoa học

– Bị ảnh hưởng từ các yếu tố về môi trường ngủ xung quanh như: có quá nhiều ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ, độ ẩm …

– Gặp những vấn đề về sức khỏe như bệnh dị ứng, bệnh tim, trào ngược dạ dày thực quản, thay đổi nội tiết tố, trầm cảm,……

Nhiều người thường xuyên bị mất ngủ 

2. Bị mất ngủ – phải làm sao? 

Tạo sự thư giãn nhất có thể khi mất ngủ

Bạn mất ngủ vì gần như tâm trí đã bị lấp đầy bởi những lo lắng, buồn phiền, sợ hãi, suy nghĩ lung tung không có chủ đích khiến chúng luôn quẩn quanh trong đầu mà không thể thoát ra được. Vì thế, để giải tỏa mọi sự căng thẳng của mình, thư giãn đầu óc và kiểm soát stress là cần thiết.

– Trước khi đi ngủ khoảng 30 phút, bạn có thể đọc một quyển sách hay đơn giản là nghe những bản nhạc du dương để đầu óc được thư giãn hơn, giảm căng thẳng từ đó “cơn buồn ngủ” sẽ kéo đến.

– Chuyển hướng suy nghĩ sang một đối tượng, sự việc cụ thể hơn. Tốt nhất nên tập trung vào một hình ảnh tích cực, tươi sáng, có thể khiến bạn hạnh phúc, mỉm cười khi tưởng tượng đến

– Hãy giữ cho mình một không gian ngủ ấm áp, chăn gối êm ái, ánh đèn nên trong phòng nên được để tối hoặc dịu nhẹ nhất có thể tùy vào thói quen của bạn. Đồng thời chọn cho mình một tư thế ngủ mà bạn cho là thoải mái nhất với cơ thể mình nằm ngửa, nằm nghiêng hoặc nằm sấp

– Giữ cho nhiệt độ trong phòng luôn ở mức tối thiểu là 26 – 28 độ C vào mùa hè không quá lạnh cũng không quá lạnh. Vào mùa đông, để giữ ấm phòng tránh bị lạnh người, bạn hãy sử dụng chăn, thảm thật dày hoặc sử dụng các thiết bị sưởi ấm.

Nếu mất ngủ có thể nghe nhạc để dễ ngủ hơn 

Điều chỉnh cho mình những thói quen tốt hơn trước khi ngủ

Trước thời điểm đi ngủ hoặc cả những thời điểm trước đó một số người vẫn “duy trì” những thói quen xấu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn mất ngủ ban đêm.

– Tránh sử dụng các chất kích thích như caffeine, rượu, bia từ 4-6 giờ trước khi ngủ

– Tạo cho mình một lịch trình ngủ phù hợp hơn, đúng giờ đúng giấc ngay cả vào cuối tuần. Chú ý không nên ngủ trưa quá nhiều

– Chỉ nên ăn nhẹ trước khi đi ngủ, ăn nhiều đặc biệt là những loại thực phẩm nhiều đường, dầu mỡ sẽ khiến bạn bị khó tiêu, đau, chướng bụng. Muốn ăn hãy tiêu thụ chúng sớm hơn trong ngày.

– Cân bằng lượng nước uống vào buổi tối để tránh đi vệ sinh vào ban đêm.

– Tập thể dục sớm hơn trong ngày ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ.

– Tắt TV và cất điện thoại di động, máy tính xách tay và các thiết bị điện tử khác ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ. Ánh sáng xanh không những có hại cho mắt còn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn

Tập các bài tập đơn giản

Mất ngủ nên làm gì? “Liều thuốc” hiệu quả nhất cho những ai mất ngủ để thư giãn cơ thể, đầu óc là hãy tập những bài tập thể dục mỗi ngày:

Một số ví dụ về các hoạt động thể dục thể thao như sau:
– Yoga
– Đi bộ
– Đạp xe nhẹ nhàng
– Bơi lội
– Cử tạ mức độ vừa phải
…………….

Cải thiện tình trạng mất ngủ thường xuyên 

Tuy nhiên những bài tập này không nên thực hiện vài giờ trước khi đi ngủ và tránh những bài tập cường độ mạnh như chạy, nhảy dây, cử tạ nặng,…..vào buổi tối. Chúng có thể kích thích các tế bào thần kinh của bạn hoạt động mạnh hơn, làm tăng nhịp tim quá mức, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

Mất ngủ không phải lúc nào cũng sử dụng thuốc ngủ là tốt, những loại thuốc này nếu được uống trong một khoảng thời gian dài có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, hãy cải thiện giấc ngủ của mình tốt hơn bằng những phương pháp lành mạnh như trên. Hoặc sử dụng thêm những loại thực phẩm chức năng hỗ trợ, bạn có thể tin tưởng lựa chọn thương hiệu Healthy care

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *