Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP Ở NGƯỜI LỚN TUỔI CHĂM SÓC NHƯ THẾ NÀO

Đau nhức xương khớp ở người lớn tuổi không phải là căn bệnh khó gặp, tuổi càng cao mọi cơ quan hoạt động trong cơ thể đều có sự suy giảm đáng kể gây nên nhiều ảnh hưởng và làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống ở người bệnh. Vậy phải người lớn tuổi cần chăm sóc bệnh đau nhức xương khớp như thế nào?

1. Nguyên nhân gây bệnh đau nhức xương khớp

Theo thống kê, có khoảng 60% người trên 60 tuổi và 85% người trên 85 tuổi mắc bệnh đau nhức xương khớp tại Việt Nam. Tuổi càng lớn tỷ lệ này càng tăng cao bởi quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể bắt đầu diễn ra rất nhanh. Khi đó, chất lượng xương, sụn khớp dần bị mòn, giảm độ linh hoạt của các cơ, dễ tổn thương ở bất cứ khu vực nào trên cơ thể như cổ, lưng, tay, cột sống đặc biệt là đầu gối.

Ngoài ra, nguyên nhân gây đau nhức xương khớp ở người già còn đến từ những lý do khác như:

Nguyên nhân cơ giới

– Hậu chấn thương từ tai nạn giao thông, tai nạn nghề nghiệp, vấp ngã,…..gây ảnh hưởng đến các khớp, dây chằng

– Các lớp mỡ thừa từ người thừa cân béo phì sẽ tạo nên áp lực cho các khớp

– Chế độ ăn uống thiếu hụt canxi và vitamin D

– Thường xuyên sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia,….

– Đau nhức xương khớp ở người già còn do sự thay đổi thời tiết thất thường

– Không vận động, thể dục thể thao thường xuyên khiến các khớp bị cứng, máu vận chuyển đến khớp không đủ để hỗ trợ tuần hoàn

Chứng đau nhức xương khớp ở người lớn tuổi

Nguyên nhân bệnh lý

– Viêm xương khớp/thoái hóa khớp: lớp đệm nằm giữa các sụn khớp bị suy giảm do tuổi cao từ đó sụn dần bị mỏng, mòn, yếu. Lúc này, 2 đầu của xương sẽ cọ xát với nhau gây ra sưng, đau đớn, có thể kích thích cả gai xương phát triển

– Viêm khớp dạng thấp: Bệnh này xảy ra do hệ thống miễn dịch “bảo vệ” nhầm sang các khớp vẫn còn khỏe mạnh gây nên tình trạng đau nhức.

– Viêm bao hoạt dịch: Màng hoạt dịch là một túi đệm nằm trong bao khớp, có tác dụng bôi trơn để các khớp hoạt động dễ dàng hơn. Khi khớp trên cơ thể bị viêm nhiễm sẽ làm hoạt dịch trong bao tăng lên và gây viêm bao hoạt dịch

– Thoát vị đĩa đệm: Đĩa đệm thường phải có nhân nhầy để làm trơn các khớp, nhưng một khi lớp nhầy này bị lệch khỏi vị trí làm chèn ép các dây thần kinh xung quanh và tủy sống. Nếu để lâu, cơn đau sẽ bắt đầu lan ra các khớp gây ra bệnh đau nhức xương khớp.

– Loãng xương: Ở người lớn tuổi, xương khớp sẽ bắt đầu có dấu hiệu giảm dần về mật độ, khiến xương mỏng, giòn và dễ gãy.

2. Đau nhức xương khớp ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe người bệnh

Mất ngủ

Những cơn đau kéo dài từ xương khớp có thể khiến người bệnh bị mất ngủ thường xuyên. Việc thiếu ngủ không những khiến cho căn bệnh này gia tăng mức độ nghiêm trọng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần, não bộ và sức khỏe toàn diện của cơ thể.

Sinh hoạt hằng ngày bị ảnh hưởng do đau nhức xương khớp

Những người bị đau nhức xương khớp khó có thể hoạt động linh hoạt, những cơn đau ập tới sẽ khiến cho khả năng thực hiện các công việc hằng ngày bị cản trở, kể cả việc mặc quần áo, nằm ngủ, vệ sinh cá nhân,….cũng khá khó khăn.

Ảnh hưởng từ căn bệnh đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp có thể gây bệnh trầm cảm

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2010 đã chỉ ra mối quan hệ giữa bệnh trầm cảm và bệnh xương khớp. Theo đó, nghiên cứu đã cho thấy rằng, tình trạng đau nhức xương gây tác động đến sức khỏe tâm thần. Có hơn 40% những người thực hiện nghiên cứu có biểu hiện trầm cảm do các triệu chứng viêm khớp gây ra.

Một số biến chứng khác

Nhiều người thường cho rằng, bệnh đau nhức xương khớp chủ yếu là do tuổi cao không thể tránh được nên thường “bỏ bê” không điều trị nhanh chóng và kịp thời. Chính những suy nghĩ này đã gây ra những biến chứng nguy hiểm hơn cho người bệnh như:

– Hoại tử xương.

– Gãy xương.

– Viêm nhiễm và chảy máu ở khớp.

– Thoái hóa gân và các dây chằng bao quanh khớp.

3. Làm cách nào để phòng tránh bệnh đau nhức xương khớp

Bệnh đau nhức xương khớp không chỉ đơn giản là những cơn đau tác động đến các cơ, khớp mà chúng còn là tác nhân gây ra những căn bệnh nguy hiểm hơn nếu không có cách phòng tránh và điều trị nhanh chóng.

Dưới đây là những việc để chăm sóc xương khớp người lớn tuổi:

– Cố gắng duy trì tập luyện thể dục thể thao hằng ngày

– Duy trì chế độ ăn uống hợp lý bằng cách tăng cường các loại thực phẩm chứa nhiều canxi, vitamin D. Hạn chế ăn các đồ nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, rượu bia

– Ngủ đúng giấc, đúng giờ, luôn giữ cho tinh thần được thoải mái

– Bổ sung các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ xương khớp hiệu quả như Viên uống bổ xương khớp Glucosamine Healthy Care ( Glucosamine Healthy Care). Sản phẩm chứa đến 1500mg glucosamine có tác dụng phục hồi chức năng của xương khớp, làm giảm viêm, sưng và các cơn đau do viêm xương khớp một cách hiệu quả. Ngoài ra, còn giúp cho các khớp được hoạt động một cách linh hoạt hơn.

>>> Xem thêm: Các bài tập cho xương khớp 

Viên uống bổ xương khớp

Để đau nhức xương khớp không còn là nỗi lo lắng mỗi khi đến tuổi lão hóa thì ngày từ bây giờ hãy bảo vệ sức khỏe của mình thật tốt.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *