Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

Bổ sung quá nhiều vitamin C có gây ra những tác dụng phụ không?

Cơ thể con người không thể tự tổng hợp được Vitamin C vì vậy cần thiết phải bổ sung từ nguồn thực phẩm bên ngoài bao gồm tự nhiên và thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, khi nhiều người chưa nắm rõ hàm lượng bổ sung thích hợp điều đó dễ dẫn đến việc uống quá nhiều vitamin C.

Thừa dưỡng chất trong cơ thể chưa bao giờ là điều tốt đối với sức khỏe kể cả vitamin C – một chất mang lại nhiều lợi ích cũng có thể gây ra những tác dụng phụ. Vì thế, trong bài viết dưới đây hãy cùng tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thừa Vitamin C trong thời gian dài. Cùng theo dõi nhé.

1. Bao nhiêu vitamin C được xem là bổ sung quá nhiều?

Giới hạn đối với lượng vitamin C tiêu thụ ở những người từ 19 tuổi trở lên tối đa là 2.000 mg ở cả nam và nữ.

Mức vitamin C hàng ngày trên đối với trẻ em và trẻ sơ sinh như sau:

– Trẻ dưới 12 tháng: không khuyến cáo dùng

– Trẻ sơ sinh 1 tuổi đến 3 tuổi: 400mg

– Trẻ em 4 tuổi đến 8 tuổi: 650mg

– Trẻ em 9 tuổi đến 13 tuổi: 1200mg

– Thanh thiếu niên từ 14 tuổi đến 18 tuổi: 1800mg

Có những trường hợp ngoại lệ đối với những giới hạn này nhưng điều đó chỉ áp dụng nếu được bác sĩ chỉ định. Vì thế, bất cứ ai sử dụng quá nhiều Vitamin C vượt quá liều lượng này trong thời gian dài sẽ gây ra những tác dụng phụ ngược đối với sức khỏe.

2. Tác dụng phụ khi sử dụng vitamin C quá nhiều

Tác hại của quá nhiều vitamin C là gì? Các nguy cơ sức khỏe có thể xảy ra khi bạn uống vitamin C quá liều trong một thời gian dài như sau:

– Sỏi thận: Oxalat ( một chất thải của cơ thể) thông thường sẽ được bài tiết trong nước tiểu, tuy nhiên trong trường bạn bổ sung quá nhiều vitamin C, oxalat có thể liên kết với các khoáng chất và tạo thành tinh thể canxi oxalat gây sỏi thận (sỏi oxalat).

Bổ sung quá nhiều vitamin C có thể gây sỏi thận

– Bổ sung quá nhiều vitamin C gây mất cân bằng dinh dưỡng: Một mối lo ngại khác liên quan đến việc bổ sung quá nhiều vitamin C là nó có thể làm suy yếu khả năng xử lý và hấp thu các chất dinh dưỡng khác của cơ thể.

Ví dụ, vitamin C có thể làm giảm nồng độ vitamin B-12, kẽm và đồng trong cơ thể. Ngoài ra sự hiện diện nhiều của vitamin C cũng có thể làm tăng khả năng hấp thụ sắt trong cơ thể, điều này không tốt vì cơ thể lúc này sẽ có nồng độ sắt quá cao so với bình thường từ đó tiếp tục gây tổn thương đến tim, thận và hệ thần kinh trung ương.

– Nếu uống quá nhiều vitamin C – chứng rối loạn tiêu hóa có thể xảy ra: Tiêu chảy, buồn nôn, ợ nóng,……


Chứng rối loạn tiêu hóa

– Có thể gây viêm loét dạ dày tá tràng: Tuy thuộc dạng axit yếu nhưng khi uống quá nhiều vitamin C cũng có thể gây ra biến chứng viêm loét dạ dày với biểu hiện đau vùng thượng vị, nóng rát sau lồng ngực, ợ chua, buồn nôn, nôn,……

– Bệnh Gout: Khi Vitamin C vượt ngưỡng cho phép trong cơ thể sẽ làm tăng hàm lượng acid uric, tồn đọng tinh thể urat ở khớp từ đó sinh ra cơn gout cấp

3. Bạn cần lưu ý điều gì khi bổ sung vitamin C?

Bên cạnh việc tuân thủ đúng liều lượng bổ sung Vitamin C hằng ngày, bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau để tránh những hệ lụy liên quan sức khỏe:

– Không dùng vitamin C trong khi đói sẽ khiến bụng cồn cào, khó chịu cùng các triệu chứng rối loạn tiêu hóa khác

– Bạn có thể uống nhiều nước hơn khi bổ sung vitamin C vì dưỡng chất này tan trong nước từ đó giúp quá trình hấp thu và đào thải tốt hơn

– Uống Vitamin C vào buổi tối dễ gây tích tụ và khiến bạn mất ngủ

– Trong thời gian bổ sung vitamin C không nên uống rượu bia hay hút thuốc lá để tránh làm giảm nồng độ vitamin C trong cơ thể.

– Không được dùng vitamin C cùng Deferoxamin vì rất dễ tăng độc tính của sắt với mô, nhất là mô tim vì nó có thể gây tim mất bù.

– Chọn thực phẩm chức năng uy tín và có hàm lượng vitamin C thích hợp. Gợi ý cho bạn viên nhai Vitamin C đến từ Healthy Care – thương hiệu chăm sóc sức khỏe tự nhiên hàng đầu của Úc. Chứa 500mg vitamin C rất hữu ích trong việc bổ sung. Mỗi ngày bạn chỉ cần bổ sung từ 1-2 viên là đủ.


Một số lưu ý khi bổ sung vitamin C

Việc bổ sung quá nhiều Vitamin C sẽ khiến bạn có nguy cơ cao gặp các tác dụng phụ vì thế bổ sung ở ngưỡng cho phép là an toàn và cần thiết.

>>>Xem thêm: Cơ thể cần được bổ sung bao nhiêu lượng vitamin C mỗi ngày

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *