Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

Bạn cần chú ý đến 9 dấu hiệu cho thấy cơ thể thiếu nước một cách trầm trọng

Mọi bộ phận trong cơ thể chúng ta từ các mô, tế bào đến các cơ quan đều phụ thuộc đáng kể vào nước, vì thế việc cung cấp đủ nước là vô cùng quan trọng, khi cơ thể thiếu nước đồng nghĩa với việc mọi chức năng hoạt động sẽ bị trì trệ và không hiệu quả từ đó gây ra các tình trạng xấu đối với sức khỏe của chúng ta.

Tuy nhiên, nhiều người không biết các triệu chứng mất nước hoặc có thể không nhận thấy điều đó. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi đưa ra cho bạn 5 dấu hiệu có thể giúp bạn nhận thấy sức ảnh hưởng từ tình trạng cơ thể mất nước và từ đó ngăn ngừa các biến chứng nặng hơn.

1. Nhịp tim tăng nhanh

Cơ thể thiếu nước sẽ như thế nào? Nước ảnh hưởng đến nhịp tim và hiệu suất hoạt động của tim trong cơ thể bạn. Cụ thể, việc cơ thể thiếu nước dẫn đến máu loãng hơn và làm giảm thể tích huyết tương từ đó khiến máu lưu thông kém, hạn chế sự tuần hoàn, gây tụt huyết áp

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu nước có thể dẫn đến sự thay đổi nồng độ chất điện giải. Điều này làm tăng tốc độ tim đập nhanh do cơ thể bạn phải chịu thêm “áp lực” bên trong. Hơn nữa, tình trạng này có thể là nguyên nhân gây ra sự sợ hãi, hoảng loạn và lo lắng.


Cơ thể thiếu nước ảnh hưởng đến hoạt động của tim

2. Thèm ăn đột ngột

Nhiều người có thể sẽ nhầm lẫn giữa cơn khát với cơn đói và trên thực tế chúng ta có thể có triệu chứng thèm ăn khi cơ thể thiếu nước. Do đó, nếu bạn đột nhiên cảm thấy cần ăn gì đó, trước tiên bạn nên uống một cốc nước trước khi ăn.

Một số lời khuyên dành cho bạn khi cơ thể thiếu nước nên làm gì

– Trong trường hợp mất nước, mất chất điện giải, cơ thể rất cần ăn mặn. Trong những trường hợp này, bạn có thể uống hỗn hợp một ít nước chanh tươi, một thìa cà phê muối và một cốc nước.

– Bạn cũng có thể cảm thấy thèm ăn khi việc sản xuất glycogen gặp khó khăn do mất nước, vì vậy bạn cần ăn một số loại trái cây ngọt nhưng giàu nước như đu đủ, quả mọng và dưa hấu,……

3. Hôi miệng và khô miệng

Nếu cơ thể thiếu nước, nó sẽ kích thích sản xuất nước bọt, có đặc tính kháng khuẩn. Do vi khuẩn sinh sôi nảy nở trong khoang miệng nên bạn có thể bị hôi miệng. Hơn nữa, bạn cũng sẽ bị khô miệng vì nước có chức năng bôi trơn, tức là cung cấp nước cho màng nhầy trong cổ họng.


Hôi miệng một phần do cơ thể mất nước

4. Cơ thể thiếu nước gây đau khớp và cơ

Có thể bạn chưa biết, các khớp và sụn của chúng ta được làm từ 80% là nước, vậy nên khi thiếu nước, mất đi chất bôi trơn sẽ làm tăng ma sát giữa các xương và khiến khớp bị đau trầm trọng. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị chuột rút, co thắt cơ nếu cơ thể thiếu nước trầm trọng.

5. Đau đầu và chóng mặt

Cơ thể thiếu nước bao gồm cả não cũng không được cung cấp đủ lượng nước cần thiết để hoạt động, sẽ gây ra các triệu chứng đau đầu, đặc biệt là khi di chuyển cơ thể. Bên cạnh đó, hệ tuần hoàn cũng hoạt động kém hiệu quả hơn do thiếu nước sẽ dẫn đến chóng mặt, hoa mắt và ù tai.

6. Táo bón và vấn đề tiêu hóa xảy ra nhiều hơn khi cơ thể thiếu nước

Nước cũng rất cần thiết cho hệ tiêu hóa. Cụ thể, nó chịu trách nhiệm cho đường tiêu hóa hoạt động trơn tru sạch, ngăn ngừa táo bón và kích thích nhu động ruột của bạn hoạt động tốt.


Táo bón thường xuyên xảy ra

7. Mệt mỏi

Cơ thể đủ nước sẽ giúp bạn tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Ngược lại, mất nước sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi, uể oải, kiệt sức và buồn ngủ vì khi đó hoạt động của não không hiệu quả dẫn đến vấn đề không đủ cung cấp oxy cho cơ thể

Ngoài ra, bạn mệt mỏi còn do việc thiếu nước gây ra những ảnh hưởng bất lợi trong việc vận chuyển các chất dinh dưỡng quan trọng đi nuôi cơ thể.

8. Da và môi khô

Nước mang lại độ đàn hồi cho da vậy nên nếu thiếu nước, da bạn sẽ bị khô. Ngoài ra, bạn sẽ ít đổ mồ hôi trong trường hợp cơ thể thiếu nước, điều này sẽ ức chế quá trình đào thải dầu tích tụ bụi bẩn dư thừa trên da.

Hơn nữa, nước còn thải độc tố ra khỏi cơ thể, khi xuất hiện các tình trạng như vảy nến, mụn trứng cá và bệnh chàm thì điều đó cũng là một trong những dấu hiệu cơ thể thiếu nước mà bạn cần chú ý.


Cơ thể thiếu nước khiến da và môi bị khô

9. Cơ thể thiếu nước bạn có thể sẽ giảm nhu cầu đi tiểu và thay đổi màu nước tiểu

Trong trường hợp cơ thể đủ nước, nhu cầu đi tiểu xuất hiện khoảng 4-7 lần một ngày. Nhưng nếu số lần đi tiểu trong ngày giảm chỉ còn khoảng 2 – 3 lần hoặc không đi tiểu trong nhiều giờ chính là biểu hiện của cơ thể đang bị thiếu nước.

Bên cạnh đó, màu sắc của nước tiểu cũng thay đổi trong trường hợp mất nước. Cụ thể, nếu cơ thể bạn đủ nước, nước tiểu của bạn sẽ trong và nhẹ. Tuy nhiên, nếu thiếu nước, nước tiểu của bạn sẽ có màu vàng đậm hoặc màu hổ phách.

Hy vọng thông qua bài viết này bạn có thể thấy được tầm quan trọng của việc bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể. Hãy thực hiện điều này mỗi ngày nhé.

>>>Xem thêm: Tại sao bạn phải uống đủ nước mỗi ngày

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *