Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

Mẹ lưu ý sau khi cho trẻ uống canxi không nên bổ sung những thực phẩm này

Canxi là một dưỡng chất vô cùng cần thiết đối với trẻ với tác dụng giúp hệ thống xương và răng chắc khỏe, hỗ trợ cải thiện chiều cao, tăng cường thể chất, ngăn ngừa các bệnh về xương. Tuy nhiên, việc bổ sung canxi không hề đơn gian, mẹ không chỉ cần chú ý đến liều lượng, thời điểm bổ sung mà còn cần phải nắm rõ về những tương tác đối với một số chất khác có trong những loại thực phẩm hằng ngày. Vậy sau khi cho trẻ uống canxi không nên bổ sung gì?

1. Đồ ăn mặn

Sau khi uống canxi không nên ăn gì? Đồ ăn mặn chưa bao giờ mang đến những tác dụng tốt cho sức khỏe, không chỉ gây hại đến các cơ quan tiêu hóa và đào thải như dạ dày, ruột và thận mà còn làm suy giảm khả năng hấp thu Canxi trong cơ thể.

Theo một nghiên cứu, trung bình nếu cơ thể tiêu thụ khoảng 6g muối sẽ làm mất đi khoảng 40 đến 60g Canxi bởi việc ăn mặn sẽ khiến lượng Canxi được bổ sung bị đào thải thông qua đường nước tiểu, đó cũng là một trong những lý do nhiều mẹ thắc mắc tại sao bổ sung đủ lượng canxi cho con hằng ngày những con vẫn gầy yếu, suy dinh dưỡng trầm trọng.

Hãy để trẻ tránh xa đồ ăn mặn dù bổ sung hay không bổ sung canxi, thay đổi sang chế độ ăn vừa và nhạt hơn.


Trẻ uống canxi không nên ăn đồ ăn mặn

2. Thực phẩm chứa nhiều chất đạm

Chất đạm là dưỡng chất không thể thiếu khi góp phần giúp xây dựng và tái tạo tất cả các mô của cơ thể. Thực phẩm chứa nhiều chất đạm bao gồm thịt bò, trứng, ức gà, cá, yến mạch, bông cải, tất cả các loại cá, hạt,…..vô cùng phổ biến trong các bữa ăn hằng ngày nhưng trong trường hợp trẻ uống canxi, sau đó những thực phẩm chứa nhiều đạm như vậy sẽ không thích hợp để tiếp nạp.

Nguyên nhân bởi, đạm cũng có nhược điểm là khiến tốc độ hấp thu Canxi của cơ thể bị suy giảm. Bên cạnh đó, nếu để trẻ bổ sung quá 60g đạm mỗi ngày, ăn khiến cơ thể nhanh mất nước, gây bệnh thận, dễ tăng cân và mệt mỏi.

3. Thực phẩm chứa nhiều sắt cần tránh sau khi trẻ uống canxi

Cho trẻ uống canxi đúng cách cần tránh cả những loại thực phẩm chứa nhiều sắt. Sắt và canxi vốn là 2 dưỡng chất tối kỵ kết hợp với nhau, khi bổ sung cùng lúc sẽ gây ra hiện tượng “suy giảm” chung, nghĩa là sắt làm giảm khả năng hấp thu canxi và ngược lại canxi cũng sẽ làm giảm sắt. Thiếu canxi cơ thể trẻ dễ suy dinh dưỡng, loãng xương, thấp còi. Còn thiếu sắt, trẻ sẽ thiếu máu, suy nhược cơ thể, mệt mỏi, chóng mặt.

Vậy nên, để không làm giảm tác dụng, mẹ tuyệt đối không cho trẻ ăn ngay những thực phẩm chứa sắt sau khi bổ sung canxi mà nên cách ra khoảng vài giờ để một trong 2 dưỡng chất này kịp hấp thụ vào cơ thể.


Thực phẩm chứa sắt không nên ăn ngay sau khi bổ sung canxi

4. Thực phẩm chứa nhiều Axit oxalic, Axit phytic, Axit béo

Thực phẩm chứa nhiều Axit oxalic, Axit phytic, Axit béo có thể kể đến như rau chân vịt, các loại đậu nành, ngũ cốc, bánh mì nguyên hạt, rau dền,……không nên được tiêu thụ sau khi trẻ uống canxi vì chúng lại tiếp tục gây ra tình trạng khó hấp thu vào cơ thể.

Hiện tượng này được giải thích như sau: Các ion canxi khi kết hợp với các ion dương trong thực phẩm chứa nhiều axit phytic, axit oxalic và axit béo sẽ tạo thành muối canxi không hòa tan. Muối canxi sẽ được bài tiết ra ngoài theo phân và nước tiểu từ đó làm giảm lượng hấp thụ Canxi vào cơ thể.

5. Nước ngọt, nước có gas

Trẻ uống canxi xong tuyệt đối không nên uống nước ngọt hay nước có gas vì lượng phốt pho có trong nhóm đồ uống này sẽ gây ức chế khả năng sử dụng canxi, thậm chí còn gây thiếu hụt magie khiến xương bị ảnh hưởng gấp đôi.

Sau khi trẻ uống canxi xong, mẹ cần lưu ý không bổ sung tất cả những loại thực phẩm trên, thay vào đó hãy chờ cho đến khi canxi hấp thu hiệu quả vào cơ thể khoảng 1 – 2 tiếng đồng hồ mới tiếp tục cho trẻ ăn.


Nước ngọt làm ức chế khả năng sử dụng canxi trong cơ thể trẻ

6. Không uống sữa và các chế phẩm từ sữa sau khi cho trẻ uống canxi

Nhiều ba mẹ lầm tưởng rằng trong sữa có thật nhiều hàm lượng canxi, nếu có thể bổ sung canxi cùng lúc từ nguồn sữa và nguồn bên ngoài, trẻ sẽ nhận được lượng canxi gấp đôi cho quá trình tăng trưởng. Nhưng trên thực tế, một số chuyên gia đã chỉ ra canxi trong sữa và canxi trong thực phẩm chức năng luôn có sự cạnh tranh và loại trừ lẫn nhau từ đó lượng canxi sẽ suy giảm mà không phải tăng lên.

Nên cho trẻ uống canxi loại nào? Viên uống canxi sữa Healthy Care Kids Milk Calcium thích hợp với trẻ sử dụng từ 4 tháng tuổi trở nên, cung cấp hàm lượng canxi cao cùng vitamin D3 giúp tăng cường quá trình hấp thu Canxi vào xương một cách có hiệu quả từ đó giúp phát triển khung xương, tăng chiều cao, củng cố hệ xương chắc khỏe, phòng chống còi xương, duy trì sức khỏe hệ thống miễn dịch.

>>>Xem thêm: 4 cách bổ sung canxi cho trẻ đơn gian mà ba mẹ cần biết

*Thông tin sưu tầm*

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *