Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

Đâu là 4 loại vitamin tan trong chất béo tốt đối với cơ thể?

Vitamin A, vitamin E, vitamin D và Vitamin K là 4 loại loại vitamin tan trong chất béo. Khi được bổ sung cùng với chất béo, nhóm vitamin này sẽ được hấp thu hiệu quả vào cơ thể, sau đó sẽ được vận chuyển trong máu nhờ Lipoprotein và bắt đầu phát huy những tác dụng tốt. Hãy cùng tìm hiểu về 4 loại vitamin tan trong chất béo này trong bài viết dưới đây nhé.

1. Vitamin A – Vitamin tan trong chất béo

Các vitamin nào tan trong chất béo? Đầu tiên phải kể đến vitamin A. Vitamin A không phải là một loại vitamin đơn lẻ, đúng hơn nó là hợp chất hòa tan trong chất béo được gọi chung là Retinoids. Trong đó, dạng vitamin A phổ biến nhất trong chế độ ăn uống là retinol còn các dạng khác như retinal và retinoic acid được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể nhưng không có hoặc hiếm có trong các loại thực phẩm hằng ngày.

Một số thực phẩm cung cấp retinol mà cơ thể có thể sử dụng trực tiếp dưới dạng vitamin A. Một số thực phẩm khác cung cấp tiền vitamin A, hợp chất mà sau khi hấp thu vào cơ thể sẽ được chuyển đổi thành vitamin A.

Lợi ích của vitamin tan trong chất béo này với cơ thể:

– Bảo vệ thị lực

– Giảm bớt nguy cơ của một số bệnh ung thư như ung thư phổi, tuyến tiền liệt, ung thư vú, buồng trứng, bàng quang, miệng và ung thư da

– Hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng sức đề kháng với bệnh tật, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng nặng như: sởi, tiêu chảy và viêm đường hô hấp cấp.

– Vitamin A cần thiết cho sự phát triển của tế bào trong cơ thể

– Cần thiết để cải thiện làn da và tóc

– Hỗ trợ sức khỏe xương và giảm các bệnh lý liên quan

– thúc đẩy tăng trưởng khỏe mạnh và khả năng sinh sản ở cả nam và nữ

Mọi người có thể bổ sung Vitamin A dễ dàng qua nguồn thực phẩm. Với nguồn động vật như dầu gan cá, gan bò, phô mai, sữa và các sản phẩm từ sữa khác sẽ cung cấp trực tiếp Vitamin A hoặc retinol.

Ngược lại đối với nguồn thực vật như khoai lang, cải xoăn, rau bina và các loại rau lá xanh khác, cà rốt, dưa lưới,……cung cấp carotenoid, chẳng hạn như beta-carotene – một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể được cơ thể chuyển hóa thành vitamin tan trong chất béo này.


Vitamin A

2. Vitamin D

Các vitamin tan trong chất béo sẽ bao gồm Vitamin D không phải là một dạng đơn lẻ mà nó là một nhóm các secosteroid tan được trong chất béo. Và loại vitamin này được tổng hợp từ nhiều nguồn đa dạng khác nhau như thực phẩm, tổng hợp khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời,….Sau đó cơ thể sẽ hấp thụ và điều tiết để tạo nên vitamin D.

Vitamin D bao gồm 5 dạng từ vitamin D1 đến vitamin D5 trong đó vitamin D2 và Vitamin D3 là 2 dạng phổ biến nhất và mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể.

– Vitamin D2 (ergocalciferol): Dạng này được tìm thấy trong nấm và một số loại thực vật.

– Vitamin D3 (cholecalciferol): Dạng này được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật, chẳng hạn như trứng và dầu cá, và được tạo ra khi da bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Một số lợi ích nổi bật khi con người bổ sung vitamin tan trong chất béo này như sau:

– Xây dựng và duy trì xương chắc khỏe: Vitamin D tăng khả năng hấp thu của canxi và phốt pho vào đúng vị trí cần thiết là xương từ đó hỗ trợ sự phát triển và duy trì một hệ xương khỏe mạnh đồng thời ngăn ngừa một số tình trạng như loãng xương, mềm xương, biến dạng xương,…..

– Tăng cường hệ thống miễn dịch vững chắc cho cả người lớn và trẻ nhỏ

– Có khả năng cải thiện trí lực, ngăn chặn chứng suy giảm trí nhớ, đặc biệt là ở phụ nữ


Vitamin D

3. Vitamin tan trong chất béo – Vitamin E

Vitamin E là một nhóm các hợp chất liên quan được chia thành tocopherols và tocotrienols, khi được cơ thể hấp thu chúng cũng chuyển đổi

– Tocopherol: alpha-tocopherol, beta-tocopherol, gamma-tocopherol và delta-tocopherol

– Tocotrienol: alpha-tocotrienol, beta-tocotrienol, gamma-tocotrienol và delta-tocotrienol

Trong đó, Alpha-tocopherol là dạng vitamin E phổ biến nhất. Nó chiếm khoảng 90% lượng vitamin E trong máu.

Hoạt động như một chất chống oxy hóa, vitamin E có thể ngăn ngừa stress oxy hóa và bảo vệ axit béo trong màng tế bào của bạn khỏi các gốc tự do từ đó:

– Làm đẹp và ngăn ngừa các bệnh về da

– Giảm nguy cơ tim mạch

– Hỗ trợ thị lực

– Cải thiện sức khỏe xương khớp

– Tăng cường hệ miễn dịch

Các nguồn vitamin E tốt bao gồm: dầu mầm lúa mì, hạt hướng dương và dầu, hạnh nhân, đậu phộng, rau bina và bông cải xanh, quả kiwi và xoài,….và đặc biệt là viên uống Vitamin E Healthy care. 

>>>Xem thêm: Đối tượng không nên uống vitamin E


Vitamin E

4. Vitamin K – vitamin tan trong chất béo cuối cùng

Vitamin K thực chất là một nhóm các hợp chất vitamin tan trong chất béo được chia thành hai nhóm chính:

– Vitamin K1 (phylloquinone). Được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật

– Vitamin K2 (menaquinone): Loại vitamin K này được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật và các sản phẩm đậu nành lên men, như natto. Vitamin K2 cũng được sản xuất bởi vi khuẩn đường ruột trong ruột kết.

Ngoài ra, có ít nhất ba dạng vitamin K tổng hợp khác là vitamin K3 (menadione), vitamin K4 (menadiol diacetate) và vitamin K5.

Lợi ích của vitamin K đối với sức khỏe:

– Đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Nếu không có loại vitamin thiết yếu này, nguy cơ chảy máu quá nhiều có thể dẫn đến tử vong sẽ cao hơn.

– Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

– Tăng cường sức khỏe xương

– Giảm sự tích tụ canxi trong máu

VItamin tan trong chất béo – Vitamin K

Trên đây là thông tin về 4 loại vitamin tan trong chất béo. Từ đây cho thấy việc bổ sung chất béo vô cùng cần thiết nhưng bạn nên chú ý đến những loại chất béo lành mạnh có như vậy mới tăng cường sự hấp thu các dưỡng chất vào cơ thể và bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

*Thông tin sưu tầm*

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *