Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

Lời khuyên cho bạn bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh trước thiết bị điện tử

Các thiết bị điện tử ngày nay trở thành “vật bất ly thân” của nhiều người để phục vụ cho công việc, học tập hay cho nhu cầu giải trí cá nhân. Tuy nhiên, những tác động từ ánh sáng xanh trong loại thiết bị này có sức ảnh hưởng rất lớn đến đôi mắt của bạn theo chiều hướng tiêu cực nếu không được sử dụng đúng cách và chủ động bảo vệ từ đó khiến mắt bị tổn hại nhanh chóng và dẫn đến nhiều bệnh lý về mắt liên quan. Vậy làm thế nào để bảo vệ đôi mắt khi dùng máy tính, điện thoại? Hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

1. Điều chỉnh tư thế ngồi trước màn hình máy tính

Hãy duy trì một tư thế ngồi đúng nếu bạn phải làm việc trước màn hình máy tính mỗi ngày, điều đó đảm bảo hạn chế được tình trạng mắt bị khô, mờ, đau, thậm chí dẫn đến cả đau đầu, chóng mặt. Vậy thế nào là tư thế đúng? Hãy đặt màn hình máy tính vừa tầm, khoảng cách từ mắt đến máy tính khoảng 50cm, mắt đặt ngang so với màn hình máy tính để bảo vệ đôi mắt trước tia ánh sáng xanh từ màn hình tác động sâu.

2. Luyện tập các bài tập về mắt

Cũng như các bộ phận khác trong cơ thể, mắt cũng cần phải có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và “luyện tập” các bài tập tăng cường sức khỏe mắt. Biện pháp bảo vệ đôi mắt với những bài tập này sẽ làm tăng sự lưu thông máu đến khu vực mắt từ đó giúp mắt sáng khỏe, giảm tình trạng khô mắt, mỏi mắt, cải thiện tầm nhìn và hạn chế tình trạng suy giảm thị lực thường thấy ở những người làm việc nhiều với máy tính.

Một số bài tập bạn có thể thực hiện như sau:

– Đảo mắt: Đảo mắt qua lại trong khoảng một phút có thể làm căng cơ mắt và giảm mỏi mắt.

– Co mắt: Bao gồm các chuyển động nhanh theo chiều lên hoặc xuống, sau đó sang trái và sang phải. Thực hiện mỗi động tác 10 lần.

– Lòng bàn tay: Trong 2 phút, nhẹ nhàng khum lòng bàn tay của bạn và đặt chúng lên mắt rồi massage nhẹ nhàng.

– Chớp mắt chậm: Nhìn thẳng về phía trước, nhắm mắt lại trong nửa giây rồi mở lại. Lặp lại thao tác này trong khoảng 20 lần liên tiếp để đôi mắt không bị khô.

Thực hiện các bài tập mắt thường xuyên

3. Tuân thủ quy tắc 20-20-20

Cách bảo vệ đôi mắt tiếp theo chính là tuân theo quy tắc 20-20-20 hay còn gọi với cái tên quy tắc nghỉ ngơi của mắt, hiểu một cách đơn giản là cứ sau 20 phút, mắt bạn nên được nghỉ tầm 20 giây để nhìn vật gì đó cách xa 20 feet ( 1 feet <=> 30.4 cm) . Những khoảng nghỉ ngắn kết hợp với bài tập nhìn vật xa sẽ giúp ích rất lớn trong việc cải thiện sự thoải mái đôi mắt của bạn.

4. Điều chỉnh độ sáng của màn hình để bảo vệ đôi mắt

Độ sáng của màn hình phải phù hợp với môi trường xung quanh bạn, quá sáng hoặc quá tối đều có thể khiến văn bản khó đọc, lúc này mắt bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn, điều tiết nhiều hơn để xem được những nội dung đó. Vậy nên, hãy điều chỉnh độ sáng màn hình để phù hợp với mức độ ánh sáng chiếu.

Ngoài ra, nếu có thể bạn nên tăng kích thước văn bản trên màn hình và tăng thêm cả độ tương phản của màn hình để mọi thứ được nhìn thấy dễ dàng hơn. Bởi lẽ, khi phải nhìn quá lâu vào dòng chữ quá bé, bắt buộc bạn phải tập trung mắt hơn và để khuôn mặt gần màn hình hơn. Điều này khiến cho bạn bị mệt mỏi, nhức đầu và gặp phải một số vấn đề khác về mắt nữa.


Điều chỉnh ánh sáng màn hình thích hợp để bảo vệ đôi mắt

5. Mang kính bảo vệ đôi mắt

Đeo kính tròng kính lọc ánh sáng xanh cũng là một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh. Ánh sáng xanh là loại tia sáng tự nhiên được phát ra từ mặt trời và các thiết bị kỹ thuật số như màn hình máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Tiếp xúc lâu với ánh sáng xanh có hại này sẽ khiến mắt bị nhức, mỏi dễ gia tăng độ cận và tăng nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng khi về già. Tròng kính ánh sáng xanh được phủ 1 lớp màng có tính năng ngăn chặn 1 phần ánh sáng xanh từ điện thoại, máy tính đến mắt giúp hạn chế các tác hại của ánh sáng xanh gây ra cho mắt trong thời gian dài.

6. Bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt

Làm gì để bảo vệ đôi mắt? Có thể bạn chưa biết, mắt cũng cần những dưỡng chất tốt để nuôi dưỡng một đôi mắt sáng khỏe, tinh anh, bảo vệ đôi mắt khỏi nhiều loại bệnh lý liên quan.

Một số nguồn thực phẩm tốt nhất bao gồm:

– Omega-3: Hạt lanh và dầu hạt lanh, cá và quả óc chó,……Với dưỡng chất này bạn có thể bổ sung qua đường thực phẩm chức năng với sản phẩm nổi bật nhất là Viên uống dầu cá Omega 3 Healthy care để tăng cường sức khỏe mắt cùng nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

– Kẽm: Đậu gà, hàu, thịt đỏ và sữa chua

– Vitamin A và beta-carotene: Quả mơ, cà rốt, xoài, ớt chuông, gan động vật, sữa bò, sữa cừu, sữa dê, lòng đỏ trứng gà, dầu gan cá,…

– Vitamin C: Bông cải xanh, bưởi, kiwi, cam, ớt đỏ và dâu tây

– Vitamin E: Hạnh nhân, bông cải xanh, bơ đậu phộng, rau bina, hạt hướng dương và mầm lúa mì

– Lutein và zeaxanthin: Bông cải xanh, cải Brussels, rau cải rổ, ngô, trứng, cải xoăn, quả xuân đào, cam, đu đủ, rau diếp romaine, rau bina và bí.


Bổ sung thực phẩm để bảo vệ đôi mắt

Đôi mắt của chúng ta luôn phải hoạt động nhiều hơn khi làm việc, học tập trước màn hình máy tính, điện thoại. Vì thế bảo vệ đôi mắt mỗi ngày sẽ hạn chế được tình trạng mỏi mắt và giữ cho thị lực của bạn luôn ở trạng thái tốt nhất.

>>>Xem thêm: Cách chăm sóc mắt cận thị cho trẻ

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *