Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

Tại sao tập thể dục cho xương khớp lại mang lại hiệu quả sức khỏe cao

Tập thể dục cho xương khớp là “liều thuốc tự nhiên” tốt nhất cho việc tăng cường sức khỏe, đặc biệt quan trọng với những người bị xương khớp, loãng xương để giảm nhẹ các triệu chứng và cải thiện chức năng. Nhưng liệu bạn có biết tại sao các bài tập thể dục cho xương khớp lại mang lại nhiều lợi ích đến vậy không?

1. Những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe xương

Đầu tiên về độ tuổi: Khi chúng ta dần trưởng thành, cơ thể sẽ tạo ra nhiều xương hơn là mất đi, ước tính có khoảng 206 chiếc xương ( chiếm 15% trọng lượng của cơ thể), chưa kể còn có một khối lượng xương lớn nằm “rải rác” tại các vùng nhỏ.

Đặc điểm xương lúc này cũng sẽ trở nên to hơn và đặc hơn. Nhưng sau khi bước sang tuổi 50, khối lượng xương sẽ mất đi nhiều hơn và cũng mất đi sức mạnh cũng như mật độ khoáng vốn có để duy trì sự khỏe mạnh của xương khớp. Đó là lý do vì sao ở độ tuổi này, chúng ta thường mắc phải nhiều bệnh lý liên quan như đau khớp, loãng xương, xương mềm, dễ bị gãy,……

Ngoài ra còn một số những yếu tố khác tác động đến sức khỏe xương khớp như:

– Giới tính: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nữ giới có sức khỏe xương khớp yếu hơn nam giới rất nhiều. Chẳng hạn như vào thời kỳ mãn kinh, có thể làm tăng tốc độ mất xương. Người phụ nữ trung bình mất tới 10% tổng khối lượng xương trong cơ thể trong 5 năm đầu sau khi mãn kinh do nồng độ estrogen giảm.

Vì vậy, những phụ nữ mãn kinh sớm thậm chí còn bị mất mật độ xương nhiều hơn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương nhẹ.

– Duy trì những chế độ không lành mạnh: Uống rượu, hút thuốc, thiếu các bài tập thể dục cho xương khớp và chế độ ăn uống kém cũng có thể làm xương yếu đi.


Những yếu tố ảnh hưởng đến xương khớp

2. Vì sao các tập thể dục cho xương khớp tốt?

Những bài tập thể dục cho xương khớp khuyến khích xương của bạn tăng mật độ, tăng lực cơ, hỗ trợ sự cân bằng và sức mạnh ở các khớp chống đỡ cơ thể, giúp xương chắc khỏe và bền bỉ hơn rất nhiều.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các bài tập thể dục dành cho xương khớp còn có thể làm tăng hormone gọi là IGF-1, loại hormone này khuyến khích sự phát triển của xương theo thời gian.

Đối với những người mắc các bệnh lý về xương, tập thể dục cho người bị xương khớp không thể điều trị hoàn toàn nhưng có thể hỗ trợ xây dựng xương chắc khỏe hơn, tăng cường sự linh hoạt, làm giảm các triệu chứng theo thời gian để giúp bạn duy trì sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống hiệu quả nhất.


Tập thể dục cho xương khớp rất tốt

3. Một số lưu ý khi tập thể dục cho xương khớp

Đối với người không mắc các bệnh lý liên quan đến xương khớp, bạn có thể tham gia bất cứ bộ môn vận động hay một bài tập thể dục cho xương khớp nào khác có lợi cho sức khỏe mà không cần phải lo lắng.

Nhưng ngược lại, những người đã hoặc đang mắc các bệnh lý này cần lưu ý một số vấn đề sau khi lựa chọn tập luyện thể dục thể thao.

– Tập thế dục cho xương khớp nên tránh các bài tập có tác động mạnh nếu bạn bị loãng xương nhẹ. Chạy, nhảy hoặc đấm bốc có tác động mạnh đến xương và có thể bị gãy.

– Các bài tập vặn và uốn cong, chẳng hạn như chạm vào ngón chân, có thể không phù hợp với những người có khối lượng xương thấp. Nếu bạn bị loãng xương nhẹ, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi chơi các môn thể thao dẻo dai.

– Dừng bất kỳ bài tập tác động mạnh nào nếu cơn đau kéo dài hơn hai ngày hoặc gây viêm. Nếu những bài tập này gây đau, tốt nhất bạn nên thử bài tập khác.


Lưu ý khi tập thể dục

Ngoài ra, hãy chú ý thêm một điều quan trọng khác là trước khi tham gia bất cứ một hoạt động thể chất nào, cần làm nóng cơ thể trước tiên với các bài khởi động nhẹ nhàng từ 3 – 5 phút để xương đàn hồi hơn, linh hoạt hoạt hơn “phục vụ” cho các bài tập sau được hiệu quả và an toàn.

Bên cạnh việc tập thể dục cho xương khớp được tăng cường, bạn cũng nên thay đổi những thói quen sinh hoạt không tốt hằng ngày, làm quen với chế độ ăn uống khoa học giàu dinh dưỡng và đừng quên bổ sung cả Viên uống sụn vi cá mập Shark Cartilage của Healthy care. Có tác dụng chống viêm hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích bao gồm tăng cường chức năng khớp khỏe mạnh, giảm các triệu chứng viêm khớp nhẹ bao gồm đau khớp nhẹ và nâng cao hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

>>>Xem thêm: Những bài tập cho xương khớp đơn giản

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *