Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

Dầu hạt lanh và dầu cá: Lựa chọn nào tốt hơn cho sức khỏe?

Dầu hạt lanh và dầu cá đều là 2 loại dầu mang lại những lợi ích rất lớn cho sức khỏe bao gồm việc bảo vệ tim mạch, kiểm soát huyết áp, làm đẹp da và ngăn ngừa một số bệnh lý khác. Tuy vậy nhưng cũng có rất nhiều người thắc mắc giữa việc dùng dầu hạt lanh và dầu cá loại nào tốt hơn, ưu việt hơn để lựa chọn được sản phẩm phù hợp cho cả gia đình. Để biết câu trả lời chính xác hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Dầu hạt lanh và dầu cá là gì?

– Dầu hạt lanh: Dầu hạt lanh thu được từ việc nghiền và ép các hạt lanh chín từ cây lanh để giải phóng dầu tự nhiên. Đây là loại hạt có nguồn axit béo alpha-linolenic ( ALA) dồi dào cũng thuộc vào nhóm axit béo Omega-3 rất tốt cho sức khỏe.

– Dầu cá: Được chiết xuất từ những loại cá béo như cá thu, cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá mòi…..và cả gan cá tuyết đặc biệt chứa nhiều axit béo Omega 3.


Dầu hạt lanh và dầu cá là gì?

2. Lợi ích chung từ dầu hạt lanh và dầu cá

Đều là nguồn cung của axit béo Omega 3 thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản sinh được, do đó cả dầu hạt lanh và dầu cá đều mang đến những lợi ích về sức khỏe cô vùng lớn, cụ thể:

Bảo vệ tim mạch khỏe mạnh

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cả dầu hạt lanh và dầu cá đều có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch. Chúng có khả năng làm giảm huyết áp cho những người có huyết áp cao đồng thời ổn định mức huyết áp cho những người bình thường dù chỉ dùng một lượng dầu nhỏ.

Ngoài ra, cả dầu hạt lanh và dầu cá đều có thể giúp cải thiện chỉ số cholesterol HDL (có lợi) và làm giảm cholesterol LDL (có hại) từ đó hạn chế nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch như: xơ vữa động mạch, sự tích tụ mảng bám trong động mạch dẫn đến thu hẹp động mạch hay tắc mạch,…..


Lợi ích chung của dầu hạt lanh và dầu cá

Cải thiện làn da

Cũng nhờ hàm lượng axit béo omega-3 cao của dầu hạt lanh và dầu cá mà chúng có thể cải thiện một số rối loạn về da như viêm da, vẩy nến, bệnh chàm hoặc tổn thương da do sự tiếp xúc trực tiếp với tia UV từ mặt trời. Bên cạnh đó, cải thiện các đặc tính của da như độ nhạy cảm của da, làm hydrat hóa và mịn màng làn da.

Hỗ trợ tình trạng viêm

Viêm mãn tính có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường và bệnh Crohn. Vì thế kiểm soát được tình trạng viêm sẽ giúp bạn giảm các triệu chứng liên quan đến các bệnh lý trên. Và một trong số những phương pháp hữu hiệu nhất là sử dụng dầu hạt lanh và dầu cá nhờ vào nguồn axit béo omega 3 dồi dào có đặc tính chống viêm.


Dầu hạt lanh và dầu cá mang đến nhiều công dụng

3. Dầu hạt lanh và dầu cá: Loại nào dùng tốt hơn

Dầu hạt lanh và dầu cá loại nào dùng tốt hơn? Cả dầu hạt lanh và dầu cá đều có chứa nguồn axit béo Omega 3 dồi dào nhưng điểm khác ở chỗ, omega 3 của dầu hạt lanh thuộc nhóm axit alphalinolenic (ALA) được tìm thấy chủ yếu trong thực vật, còn omega 3 của dầu cá thuộc axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA) được tìm thấy trong động vật.

So sánh dầu hạt lanh và dầu cá:

– Về giá trị hấp thu, cả omega 3 trong dầu hạt lanh và dầu cá đều có giá trị hấp thu như nhau. Tuy nhiên, vì thuộc nhóm thực vật nên dầu hạt lanh dễ uống hơn, không có vị tanh như dầu cá nên có tỷ lệ hấp thu khi vào cơ thể lên tới 95%.

– Tuy nhiên khi xét đến giá trị chuyển hóa, ALA khi vào cơ thể không có hoạt tính sinh học nên sẽ được chuyển thành EPA và DHA. Nhưng chỉ có một ít phần trăm ALA được chuyển đổi (1 – 10% sang EPA và 0,5 – 5% sang DHA), chưa kể đến quá trình này còn bị ảnh hưởng bởi nồng độ của các chất dinh dưỡng khác như đồng, canxi, magie, kẽm, sắt, vitamin B6 và B7. Phần lớn các ALA không chuyển đổi còn lại sẽ được dự trữ và sử dụng như các chất béo khác. Do đó, nếu cơ thể cần một lượng lớn DHA và EPA, dầu hạt lanh sẽ không thể đáp ứng đủ bằng dầu cá nên việc dùng dầu cá giàu EPA và DHA sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn so với dùng dầu hạt lanh.

– Xét đến cả đối tượng sử dụng, nếu bạn là người đang hoặc có tiền sử dị ứng với các loại hải sản kể cả hải sản có vỏ, dùng dầu hạt lanh sẽ đảm bảo an toàn hơn cho bạn.


So sánh dầu hạt lanh và dầu cá

Từ những thông tin trên có thể thấy, dầu cá được khuyến khích sử dụng hơn rất nhiều kể cả với trẻ nhỏ trừ những trường hợp đặc biệt mới sử dụng dầu hạt lanh. Vậy nên lựa chọn loại dầu cá nào? Giới thiệu cho bạn viên uống Fish Oil Omega 3 Healthy Care sử dụng dầu cá chiết xuất từ ​​cá nước lạnh chất lượng cao với hàm lượng lên đến 1000mg.

>>>Xem thêm: Một số tác dụng phụ khi uống dầu cá cần lưu ý

Nguồn: Healthline

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *