Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

6 sự kết hợp thành phần mỹ phẩm để tránh “hại da” ngay lập tức

Kết hợp các thành phần mỹ phẩm để tăng cường khả năng chăm sóc da trở thành phương pháp làm đẹp được nhiều chị em ưa chuộng, nhưng tác dụng tốt chỉ có thể xảy ra trên gương mặt bạn nếu sự kết hợp đó là đúng đắn. Nếu kết hợp sai các thành phần mỹ phẩm, điều đó sẽ gây ra những tác dụng vô cùng tiêu cực cho làn da. Vậy nên hãy đọc kỹ bài viết dưới đây để nắm rõ đâu là những sản phẩm chăm sóc da không thể dùng chung.

1. Không kết hợp Retinol và benzoyl peroxide

Retinol – có tác dụng mạnh mẽ trong việc tăng sản xuất collagen, giảm sự phân hủy collagen, đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào da, cải thiện sự đổi màu, dưỡng ẩm cho da và thậm chí giảm mụn trứng cá. Vì vậy, bạn có thể muốn sử dụng cả retinol và benzoyl peroxide vì những tác dụng tương tự nhau. Tuy nhiên, thành phần mỹ phẩm được yêu thích này được khuyến cáo không nên sử dụng chung với benzoyl peroxide.

Trước tiên Retinol dù mang lại hiệu quả nhưng cũng có thể gây ra những “tác dụng phụ” như mẩn đỏ, khô và kích ứng, đặc biệt đối với những người có làn da nhạy cảm. Nếu kết hợp cùng benzoyl peroxide sẽ tăng gấp đôi khả năng gây khó chịu cho làn da của bạn, vì nó cũng có khả năng gây kích ứng quá mức.

Thứ hai, benzoyl peroxide sẽ làm giảm tính hiệu quả của Retinol khi sử dụng bằng cách vô hiệu hóa các phân tử.


Retinol không nên kết hợp cùng Benzoyl peroxide

2. Thành phần mỹ phẩm AHA/BHA không nên dùng với Niacinamide

Niacinamide được sử dụng để điều trị tăng sắc tố và giảm nếp nhăn, trong khi axit alpha hydroxy (AHA) và axit beta hydroxy (BHA) là chất tẩy da chết hóa học. Cả niacinamide và AHA/BHA đều có thể giúp cải thiện kết cấu da, sắc tố, mụn trứng cá và các dấu hiệu lão hóa, nhưng việc kết hợp các thành phần mỹ phẩm này sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích nào.

Để hiểu tại sao không nên trộn niacinamide với AHA/BHA, cần xem xét đến độ pH. AHA và BHA thường có độ pH khoảng 3,0 đến 4,0, trong khi niacinamide thường có độ pH khoảng 5,0 đến 7,0. Sự chênh lệch này có nghĩa nếu kết hợp chung, niacinamide sẽ làm tăng độ pH của AHA/BHA, độ pH càng cao thì AHA và BHA càng được da hấp thụ ít hơn. Đồng thời khi độ pH của niacinamide giảm xuống, nó có thể chuyển thành niacin, một dạng vitamin B3 khác có thể gây đỏ bừng và mẩn đỏ.

Nhưng bạn vẫn cần bổ sung AHA/BHA và niacinamide cho da của mình. Để có lợi ích tối đa, các thành phần nên được áp dụng vào các thời điểm khác nhau trong ngày, xen kẽ các ngày hoặc cách nhau ít nhất 30 phút.

3. Vitamin C và Retinol

Thành phần mỹ phẩm có hại cho da phải kể đến sự kết hợp giữa Vitamin C và Retinol. Vitamin C cũng kiêng kỵ với Retinol, vì cả hai đều là hoạt chất. Retinol giúp tái tạo collagen nhưng hoạt chất này cũng tạo ra sự thay đổi tế bào da, vì vậy khi hòa trộn với một loại axit như Vitamin C có thể gây kích ứng nhiều hơn. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng retinol vào ban đêm và Vitamin C vào ban ngày. Ngoài ra, Retinol có xu hướng hoạt động tốt hơn với các thành phần dưỡng ẩm như axit hyaluronic, ceramides và SPF.


Thành phần mỹ phẩm không kết hợp chung có vitamin C và Retinol

4. Không dùng thành phần mỹ phẩm Vitamin C với AHA/BHA

Vitamin C thực sự là một loại axit (đôi khi nó được gọi là axit ascorbic), vì vậy việc kết hợp nó với AHA/BHA như axit glycolic, salicylic và lactic là điều không nên. Giống như AHA/BHA có thể can thiệp vào độ pH của niacinamide, chúng có thể làm điều tương tự với vitamin C. Vì vitamin C nhạy cảm với pH nên sử dụng các sản phẩm khác không có độ pH ổn định có thể làm suy giảm đặc tính chống oxy hóa và tất cả các tác dụng tốt khác của Vitamin C.

5. Có thể sử dụng sản phẩm gốc dầu với sản phẩm gốc nước được không?

Sự kết hợp không thể trộn lẫn giữa các thành phần mỹ phẩm nên tránh chắc chắn có sự có mặt giữa dầu và nước. Khi bạn sử dụng sản phẩm gốc dầu sẽ để lại một lớp màng trên da, ngăn cản sự hấp thụ của các công thức chăm da gốc nước. Nếu bạn muốn sử dụng cả hai dưỡng chất trên, hãy thoa các sản phẩm gốc nước trước và các sản phẩm gốc dầu lên trên.


Sản phẩm gốc dầu và gốc nước tránh dùng chung

6. Acid Glycolic và acid salicylic

Cả hai thành phần mỹ phẩm này đều hoạt động bằng cách loại bỏ tế bào da chết ở các lớp trên của da, nhưng sử dụng kết hợp chung có thể làm tổn hại đến hàng rào bảo vệ tự nhiên trên da của bạn, khiến da trông khô và bong tróc

7. Niacinamide và vitamin C

Những thành phần mỹ phẩm không nên kết hợp với nhau trong đó có Niacinamide và vitamin C. Niacinamide có thể hủy bỏ các đặc tính tốt của vitamin C và biến nó thành chất gây mẩn đỏ và có thể gây ra mụn trứng cá.

Tất cả những thành phần mỹ phẩm trên không phải là một ý tưởng tốt để bạn kết hợp chúng cùng nhau trong việc chăm sóc da mặt.

>>>Xem thêm: Độ pH của da là gì? Tại sao lại quan trọng với làn da khỏe mạnh?

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *