Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

Tập thể dục tốt cho cả sức khỏe não bộ – bạn có biết?

Theo thời gian tuổi tác tăng dần, sức khỏe não bộ của chúng ta sẽ ngày càng “sa sút” hơn trước nhưng nếu ta dành sự chăm sóc đặc biệt não bộ không chỉ khỏe hơn mà còn làm chậm được thời gian “lão hóa”. Trong tất cả các phương pháp tăng cường não bộ, có ít người biết rằng luyện tập thể dục thể thao chiếm một phần quan trọng trong vấn đề này không chỉ riêng về phương diện duy trì thể chất dồi dào. Vì thế trong bài viết dưới đây hãy cùng tìm hiểu những bài tập thể dục thể thao tốt cho hoạt động não bộ. Hãy cùng theo dõi nhé.

1. Tập thể dục cải thiện sức khỏe não bộ như thế nào?

Chúng ta thường nghĩ tập thể dục là điều chúng ta nên duy trì hằng ngày vì sức khỏe thể chất và để cải thiện hệ thống tim, cơ hoặc xương. Tuy nhiên, khi tìm hiểu thêm về lợi ích của việc tập thể dục đối với cơ thể, bạn sẽ thấy rõ những tác động to lớn của nó đối với việc tăng cường sức khỏe não bộ.

Tập thể dục có thể cải thiện nhận thức tổng thể và sức khỏe não bộ nói chung không chỉ bằng cách bảo vệ thần kinh mà còn thông qua một quá trình gọi là phát sinh thần kinh, nơi các tế bào thần kinh mới được hình thành trong não.

Đối với tình trạng suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác là khi thể tích của não giảm, kích thước của từng tế bào não giảm và số lượng kết nối giữa chúng cũng giảm theo thời gian tuổi tác tăng dần. Những sự giảm sút này dẫn đến sự suy giảm chung về chức năng nhận thức. Tập thể dục là cách tốt nhất để chống lại quá trình này bằng cách thúc đẩy sản xuất các chất dinh dưỡng thần kinh để giúp củng cố cấu trúc tế bào não và khả năng truyền tín hiệu.

Để bảo vệ sức khỏe não bộ, tập luyện các bài bài vận động như chạy, nhảy hay học một môn thể thao mới sẽ giúp cho vùng hồi hải mã của não (một bộ phận liên quan đến khả năng ghi nhớ) được mở rộng, từ đó làm chậm sự co rút của vùng này. Thu hẹp vùng hồi hải mã là nguyên nhân dẫn đến mất trí nhớ hoặc suy giảm trí nhớ ở người khi về già.

Cuối cùng, việc tập luyện thể dục sẽ thúc đẩy quá trình lưu thông máu và bơm oxy lên não diễn ra nhanh chóng từ đó tinh thần trở nên sảng khoái và duy trì trạng thái tỉnh táo hơn bao giờ hết.


Tập thể dục tốt cho sức khỏe não bộ

2. Các bài tập tốt để tăng cường sức khỏe não bộ

Hãy cố gắng duy trì thực hiện những bài tập thể dục dưới đây, khi biến chúng trở thành thói quen hằng ngày “khó bỏ” của bạn sẽ mang đến vô vàn những lợi ích cho sức khỏe đặc biệt đối với não bộ.

Nâng tạ

Hình thức tập thể dục này giúp tăng cường sản xuất các yếu tố tăng trưởng, hỗ trợ sự sống sót và biệt hóa của các tế bào thần kinh, rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ.

Yoga

Yoga là môn thể thao tuyệt vời cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Tập yoga có thể giúp cải thiện chức năng não, đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến sự chú ý, trí nhớ và học tập. Yoga kết hợp các tư thế thể chất, bài tập thở hoặc cả những bài tập thiền định cùng nhau sẽ giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và tăng cường chức năng nhận thức tổng thể.


Cải thiện sức khỏe não bộ nhờ Yoga

Khiêu vũ

Khiêu vũ không chỉ giúp bạn giữ được một vóc dáng hoàn hảo mà còn mang lại những lợi ích riêng cho não bộ. Bộ môn thể dục thể thao này được cho là làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ hơn các hoạt động thể chất khác. Sự phối hợp giữa các chuyển động thể chất và tinh thần khi khiêu vũ sẽ kích hoạt các vùng não kiểm soát trí nhớ, lập kế hoạch và phối hợp, khiến nó trở thành một bài tập tốt cho việc cải thiện sức khỏe não bộ.

Chạy bộ hoặc đi bộ nhẹ nhàng giúp tăng cường trí não

Chạy bộ hoặc đi bộ thường xuyên làm tăng cường sức khỏe não bộ bằng cách tăng kích thước của vùng hải mã, phần não liên quan đến trí nhớ cho lời nói và học tập. Bên cạnh đó, nhịp tim tăng lên từ những hoạt động này sẽ bơm nhiều máu lên não hơn, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cần thiết cho chức năng não tối ưu.


Chạy bộ giúp tăng cường oxy lên não

Các bài tập thái cực quyền giúp sức khỏe não bộ được cân bằng

Thái cực quyền là một hình thức võ thuật đặc trưng bởi các động tác chậm rãi, có chủ ý và thở sâu. Đây là một bài tập tuyệt vời để cải thiện chức năng não bộ và vô cùng thích hợp với người lớn tuổi trong việc cải thiện trí nhớ, tăng chất lượng giấc ngủ và giảm căng thẳng. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng tập thái cực quyền trong thời gian dài có thể gây ra những thay đổi nhỏ ở cấu trúc não, giúp tăng khối lượng não.

Chỉ cần dành khoảng thời gian 30 phút mỗi ngày cho việc luyện tập thể dục thể thao sức khỏe não bộ cùng với đó là sức khỏe tổng thể của bạn sẽ được cải thiện một cách đáng ngạc nhiên, Bên cạnh đó, nhắc bạn đừng quên bổ sung thêm 2 viên bổ não Ginkgo Biloba Healthy Care mỗi ngày nhé.

>>>Xem thêm: Giải pháp chăm sóc sức khỏe người cao tuổi từ “chuyên gia” Healthy Care

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *