Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

Lối sống ít vận động ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Có vẻ khó tin nhưng sự thật lối sống ít vận động có thể gây ra các vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe. Nếu không nắm rõ những mối nguy này, bạn có thể tiếp tục duy trì lối sống này suốt về sau. Vì vậy không bao giờ là quá muộn để thay đổi sức khỏe của bạn thông qua việc vận động thường xuyên. Nhưng trước tiên hãy nắm rõ những ảnh hưởng sức khỏe rõ rệt nhất.

1. Một lối sống ít vận động là gì?

Một lối sống ít vận động là lối sống ít hoặc gần như không có hoạt động về thể chất. Một người theo lối sống này thường lặp đi lặp lại các việc ngồi hoặc nằm xuống và duy trì các thói quen đọc sách, giao lưu, xem truyền hình, chơi trò chơi điện tử hay sử dụng điện thoại di động/máy tính cho phần lớn thời gian trong ngày. Lối sống ít vận động sẽ làm suy giảm sức khỏe và góp phần vào một số bệnh lý có thể xảy ra.

2. Lối sống ít vận động ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn thế nào?

Có lối sống ít vận động có thể ảnh hưởng đến cả thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của việc tăng cường vận động và chưa nắm rõ được những ảnh hưởng đó như thế nào để bắt đầu bắt tay xây dựng một chế độ phù hợp cho mình.

Các tín hiệu cho thấy lối sống ít vận động đang tác động đến sức khỏe của bạn có thể bao gồm:

Mất ngủ

Nếu bạn không di chuyển nhiều vào ban ngày, cơ thể bạn không cảm thấy cần nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng vào ban đêm, điều này có thể dẫn đến các vấn đề về giấc ngủ. Tập thể dục tốt sẽ giúp bạn mệt mỏi một cách tốt, từ đó có thể ngủ ngon hơn.

Lối sống ít vận động khiến bạn thường xuyên mệt mỏi

Nếu bạn không ngủ vào ban đêm, điều đó có thể giải thích phần nào tình trạng mệt mỏi của bạn, nhưng việc ít vận động cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe này. Khi bạn hoạt động, cơ thể bạn sẽ giải phóng một chất gọi là endorphin – có tác dụng tăng cường tâm trạng và giảm đau. Khi bạn không di chuyển, bạn sẽ không giải phóng endorphin, điều này có thể gây ra sự mệt mỏi thường xuyên.


Bạn dễ bị mệt mỏi với một lối sống ít vận động

Khó tập trung vào công việc

Lối sống ít vận động có hại cho sức khỏe về cả thế chất và tinh thần của bạn. Nếu không có đủ hoạt động thể chất, sự tỉnh táo, chú ý và động lực của bạn có thể bị ảnh hưởng nặng nề.

Đau nhức

Đối với những nhân viên văn phòng thường xuyên phải duy trì tư thế ngồi làm việc trong thời gian dài. Tuy nhiên, khi ngồi cố định các cơ sẽ dễ bị suy yếu, vì thế khi bạn chỉ cần những hoạt động nhẹ như đi bộ, nhảy,…..các cơ chưa thể thích ứng và gây đau nhức


Đau nhức cơ thể

Tăng cân

Đơn giản đó là bởi vì khi ít vận động, bạn không thể đốt cháy nhiều calo khiến mỡ tích tụ nhiều quá mức trong cơ thể dẫn đến tăng cân.

Một số bệnh do lối sống ít vận động gây ra

– Các vấn đề liên quan đến tĩnh mạch: Khi bạn không di chuyển đủ, máu sẽ chảy chậm hơn, điều này có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến tĩnh mạch. Chúng bao gồm giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện.

– Bệnh tim: Nếu bạn không hoạt động thể chất đầy đủ, nó có thể dẫn đến bệnh tim đặc biệt là cách tim bơm máu và bệnh động mạch vành (nơi lưu lượng máu giàu oxy đến tim bị giảm).

– Cholesterol cao: Nếu bạn không vận động đủ, bạn có thể bị cholesterol cao, nghĩa là cơ thể đang có quá nhiều LDL ( cholesterol xấu) và không đủ HDL ( cholesterol tốt) từ đó dẫn đến khả năng gây xơ cứng động mạch, các vấn đề về mạch máu, v.v.

– Huyết áp cao (tăng huyết áp): Huyết áp cao là khi máu đẩy quá mạnh khắp cơ thể, khiến tim bạn phải làm việc quá sức. Khi tim bạn làm việc quá sức, điều đó có thể dẫn đến các mạch máu bị suy yếu. Và điều này cũng có thể xuất phát từ lối sống ít vận động

– Bệnh tiểu đường: Insulin điều chỉnh lượng đường trong máu và quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp cơ thể bạn sử dụng lượng đường cần thiết để tạo năng lượng. Ảnh hưởng của lối sống ít vận động trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng kháng insulin khiến tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường Loại 2 diễn ra. Bệnh tiểu đường loại 2 phổ biến hơn ở người lớn tuổi, nhưng trẻ em cũng có thể được chẩn đoán mắc bệnh này. Không có cách chữa trị nhưng hoạt động thể chất, giảm cân và chế độ ăn uống tốt có thể giúp bạn kiểm soát nó.


Lối sống ít vận động có thể gây ra các bệnh lý nghiêm trọng

Các ảnh hưởng trên cho thấy bạn cần thay đổi lối sống ít vận động của mình ngay từ bây giờ. Hãy cố gắng duy trì tập luyện thể dục thể thao 2 tiếng/ngày, bạn có thể tìm đến những môn đơn giản, dễ dàng miễn là bạn được vận động.

>>>Xem thêm: Đừng phớt lờ những dấu hiệu cảnh báo bệnh tim ở người trẻ tuổi

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *