Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

Giảm cân quá nhanh tiềm ẩn những nguy cơ gây hại, bạn có biết?

Giảm cân cấp tốc chỉ trong vài ngày, bạn có thể giảm đến 10kg chỉ trong 1 tuần,…..là những lời quảng cáo xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội. Nghe thì có vẻ rất hấp dẫn nhưng việc giảm cân quá nhanh lại tiềm ẩn nguy cơ mắc rất nhiều vấn đề về sức khỏe. Vậy bạn đã biết về những tác hại đó chưa?

1. Giảm cân quá nhanh làm mất cơ

Giảm cân quá nhanh có hại không? Hầu hết mọi người trong khi cố gắng giảm cân nhanh chóng đều chọn theo phương pháp ăn kiêng vô cùng nghiêm ngặt hoặc cắt giảm quá nhiều calo từ chế độ ăn uống. Cách này có thể giúp bạn giảm cân cấp tốc nhưng không phải giảm béo, hơn nữa còn dẫn đến hiện tượng mất cơ.

Mất khối lượng cơ bắp thường đi kèm với việc giảm tốc độ trao đổi chất, điều này càng làm mất ổn định tỷ lệ chất béo trên cơ bắp. Hơn nữa, cơ bắp yếu hơn dẫn đến sự bất tiện trong các hoạt động hàng ngày như mang vác đồ nặng hoặc leo cầu thang.


Giảm cân quá nhanh có thể khiến bạn mất cơ

2. Thay đổi quá trình trao đổi chất

Hoạt động trao đổi chất đóng vai trò thiết yếu trong việc giảm cân. Sự trao đổi chất quyết định lượng calo bạn đốt cháy mỗi ngày. Ngoài ra, quá trình này giúp chuyển hóa thức ăn tiêu thụ thành năng lượng.

Điều đó có nghĩa quá trình trao đổi chất càng diễn ra nhanh, càng giúp đốt cháy nhiều calo hơn nữ từ đó giúp giảm cân hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Nhưng ngược lại, việc giảm cân lại đi trước việc trao đổi chất khiến quá trình này bị thay đổi hoàn toàn một cách đột ngột, tệ hơn là khiến trao đổi chất bị chậm lại, bạn sẽ tăng cân rất nhanh sau đó và lúc này sẽ rất khó có thể giảm.

3. Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Như đã nói ở trên thông thường, những người giảm cân quá nhanh như vậy đều “quyết liệt” theo xu hướng bỏ bữa, ăn rất ít điều này vô tình gây thiếu hụt và mất cân bằng các chất dinh dưỡng thiết yếu như folate, B12 và sắt,…..từ đó gây ra trạng thái mệt mỏi, rụng tóc, thiếu máu, xương yếu và chức năng miễn dịch kém.

Vì vậy, bạn nên xây dựng cho mình một chế độ ăn kiêng lành mạnh hơn thay vì việc giảm cân quá nhanh

– Ăn một bữa sáng nhiều protein để tạo cảm giác no lâu, hạn chế thèm ăn và có được nguồn năng lượng dồi dào cho cả một ngày dài hoạt động

– Hạn chế carbohydrate khỏi bữa ăn hàng ngày của bạn

– Tránh lượng calo rỗng từ đường không hữu ích cho cơ thể của bạn

– Uống nước trước bữa ăn làm giảm lượng calo và có thể làm giảm được cảm giác thèm ăn

– Chọn thực phẩm tốt cho việc giảm cân như cá trứng, rau của quả, ngũ cốc ăn kiêng, ức gà, bánh mì đen,….

– Hãy nói “có” với thực phẩm tốt cho đường ruột để tăng khả năng hấp thụ và xử lý chất thải

– Ăn chậm sẽ khiến bạn cảm thấy no lâu hơn và thúc đẩy các hormone giảm cân.

– Ăn tối trước 8h tối và ngừng ăn khoảng 3 giờ trước khi ngủ.


Cơ thể bạn dễ thiếu hụt dinh dưỡng nếu giảm cân không khoa học

4. Giảm cân quá nhanh làm mất cân bằng điện giải

Chất điện giải đóng một vai trò quan trọng trong việc vận hành các chức năng của cơ thể. Chúng giúp các cơ co lại và thư giãn, đồng thời điều hòa nhịp tim.
Nhưng những thay đổi đột ngột trong chế độ ăn uống khi giảm cân quá nhanh có thể ảnh hưởng đến lượng khoáng chất, làm rối loạn các chất điện giải. Nó có thể dẫn đến những vấn đề về tim mạch và gây nguy hiểm cho các cơ quan khác.

5. Mức năng lượng giảm mạnh khi giảm cân quá nhanh

Tiêu thụ không đủ calo hoặc sử dụng quá nhiều calo chắc chắn sẽ dẫn đến những tác động xấu đến mức năng lượng của bạn. Ngoài việc cảm thấy mệt mỏi về thể chất, các chức năng nhận thức cũng như năng suất của bạn có thể bị ảnh hưởng. Tâm trạng của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng – giảm cân đột ngột thường đi kèm với cảm giác khó chịu liên tục.


Mất năng lượng là tác dụng phụ của quá trình giảm cân quá nhanh

6. Hình thành sỏi mật

Sỏi mật là những mảnh vật chất cứng hình thành bên trong túi mật. Chúng có thể là tác dụng phụ của việc giảm cân quá nhanh.

Vì thông thường, túi mật của bạn tiết ra dịch mật để tiêu hóa chất béo trong thức ăn từ gan nhanh chóng hơn. Nhưng nếu bạn không ăn nhiều thức ăn do chế độ ăn kiêng t sẽ khiến túi mật không tiết ra dịch để tiêu hóa, dịch này khi bị ứ đọng lâu ngày rồi sau đó cứng lại bên trong túi mật tạo thành sỏi mật chặn lỗ mở gây ra những cơn đau đớn dữ dội và khó tiêu.

Ngoài ra giảm cân nhanh chóng cũng khiến gan khiến gan tạo thêm cholesterol từ đó dẫn tới sỏi mật.

Không nên vì cái lợi trước mắt mà giảm cân quá nhanh các bạn nhé.

>>>Xem thêm: Những hoạt động thể thao tốt cho sức khỏe như thế nào?

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *