Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

Chú ý những thói quen ăn uống có thể dẫn đến đau dạ dày nghiêm trọng

Trong những năm gần đây, số lượng người mắc bệnh đau dạ dày tăng lên đáng kể và phổ biến ở mọi lứa tuổi. Chứng đau dạ dày có thể khiến người mắc bệnh cảm thấy vô cùng đau đớn và khó chịu làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và chất lượng cuộc sống hằng ngày, bệnh còn có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khác đe dọa sức khỏe. Hầu hết những người bị đau dạ dày đều xuất phát từ chế độ ăn uống không lành mạnh và khoa học. Dưới đây là tổng hợp các thói quen ăn uống có hại cho dạ dày mà bạn cần tránh.

1. Ăn uống không đúng giờ

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, chúng ta dễ bị cuồng quay công việc “giữ chân” nên nhiều người thường bỏ quên hoặc bỏ qua việc ăn uống đúng giờ. Trong khi đó, dạ dày chỉ hoạt động tốt và thực hiện hiệu quả quá trình tiêu hóa thực phẩm khi bạn tuân thủ giờ giấc ăn uống cố định bởi nếu không ăn đúng giờ, axit dạ dày và enzim có trong dịch vị không có thức ăn trung hòa, sẽ tự tiêu hóa chính niêm mạc dạ dày, gây hư hại niêm mạc dạ dày, đặc biệt là tại thời điểm dịch vị tiết ra ở mức nhiều nhất.

Vậy nên hãy cố gắng bỏ đi thói quen ăn uống lộn xộn dù bạn có bận rộn đến đâu để tránh mắc chứng đau dạ dày ngày càng tăng cao.


Ăn uống không đúng giờ khiến bệnh đau dạ dày tăng cao

2. Ăn quá nhanh

Thói quen ăn uống có hại cho dạ dày bạn cần tránh tiếp theo chính là việc ăn quá nhanh, chúng cũng chưa bao giờ là cách ăn uống tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa nói chung. Vì khi ăn quá nhanh, thức ăn sẽ không được nhai nhuyễn mà ở dạng thô, sau khi trực tiếp chuyển xuống dạ dày, dạng này có thể gây ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày đồng thời trong quá trình nhào trộn thức ăn với dịch vị, dạ dày phải làm việc nhiều hơn để nghiền nát làm mệt mỏi cơ bắp dạ dày và giảm nhu động dạ dày từ đó gây ra bệnh dạ dày nguy hiểm.

3. Đau dạ dày do việc ăn uống không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Không chỉ dẫn đến đau dạ dày buồn nôn mệt mỏi, việc không đảm bảo thực phẩm vệ sinh an toàn thực phẩm còn khiến bạn dễ mắc các bệnh khác như viêm dạ dày cấp tính, ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa,….và nhiều biến chứng khác.

Vì vậy trong quá trình mua bán, chế biến, bảo quản – tất cả phải tuân thủ đúng các bước an toàn vệ sinh để phòng tránh phần lớn các bệnh về tiêu hóa.


Không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

4. Ăn quá nhiều vào buổi tối

Tại sao buổi tối bạn không nên ăn quá nhiều và quá no? Vì lẽ ra thời gian buổi tối là khoảng thời gian dạ dày và đường ruột cần được nghỉ ngơi nhưng phải liên tục làm việc để tiêu hóa, khi đó lượng axit trong dạ dày liên tục được tiết ra một lượng lớn, điều này gây tổn thương lớn đến niêm mạc dạ dày.

Nếu bạn vẫn tiếp tục duy trì thói quen, bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày sẽ xảy ra và còn có thể xuất hiện nguy cơ mắc thêm một số bệnh lý khác như thừa cân béo phì, đái tháo đường, tim mạch, mất ngủ, suy giảm trí não,…….

5. Ăn nhiều món ăn cay nóng hoặc lạnh dẫn đến đau dạ dày

Món ăn cay nóng đối với một số người trở thành một món ăn “khoái khẩu” nhưng hậu quả để lại đối với dạ dày mới là điều bạn cần phải đặc biệt quan tâm. Do thành phần capsaicin trong ớt là một chất gây đỏ và nóng khi tiếp xúc, khi ăn có thể gây kích ứng tới niêm mạc dạ dày.

Ngược lại, với những đồ ăn lạnh sẽ làm cho nhiệt độ trong dạ dày giảm xuống, các mạch máu trong dạ dày co lại làm giảm co bóp cũng như tiết men để tiêu hóa thức ăn.

Cách ăn uống tránh đau dạ dày tốt nhất bằng việc hạn chế đồ ăn quá cay hoặc quá lạnh


Đau dạ dày do ăn đồ quá cay nóng

6. Thói quen uống rượu, bia, thức uống có cồn

Niêm mạc dạ dày tiếp tục bị tổn thương nếu bạn duy trì thói quen uống rượu bia quá nhiều, cồn trong nhóm thực phẩm này khiến dạ dày bị kích ứng mạnh mẽ dẫn tới phù nề đồng thời làm hỏng các tế bào nhầy có chức năng bảo vệ niêm mạc và gián đoạn quá trình sản xuất dịch vị cần thiết cho quá trình tiêu hóa.

Chính vì vậy, để phòng ngừa đau dạ dày bạn hãy cố gắng tránh xa hoặc sử dụng rượu bia, thức uống có cồn cực kỳ hạn chế, hoặc trước khi uống rượu bia nên ăn lót dạ để giúp bảo vệ dạ dày tốt hơn.

Nếu bạn vẫn liên tục duy trì những thói quen trên, hãy thay đổi ngay lập tức để hạn chế mắc chứng đau dạ dày cũng như tăng cường sức khỏe tốt nhất.

>>>Xem thêm: 4 vấn đề sức khỏe tuổi 40 tuyệt đối không được lơ là

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *