Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

Đột nhiên phát hiện cơ thể bị bầm tím – Nguyên nhân do đâu?

Hầu hết mọi người thường cho rằng cơ thể bị bầm tím thường xảy ra sau một chấn thương làm tổn thương các mạch máu và gây ra những vết bầm thấy rõ trên da. Tuy nhiên, những vết bầm trên cơ thể còn xuất hiện thường xuyên mà không rõ nguyên nhân là gì? Để bạn không quá lo lắng về tình trạng của mình đồng thời có được phương pháp xử lý đúng cách nhất. Healthy care chỉ ra một số nguyên do dẫn đến tình trạng cơ thể bị bầm tím. Hãy cùng theo dõi nhé.

1. Biểu hiện cơ thể bị bầm tím

Vết bầm tím trên da do các mạch máu vận chuyển máu qua lại giữa tim, các mô và cơ quan của cơ thể bị vỡ. Mạch máu bị vỡ do tổn thương hay suy yếu khiến hồng cầu thoát ra khỏi thành mạch và thoái hóa, gây nên các mảng bầm tím, vàng hoặc xanh dương.

Vết bầm tím thường sẽ xuất hiện ở cánh tay và vùng chân ( những vùng trên cơ thể dễ bị tổn thương nhất) hoặc thậm chí có thể ở những vùng cơ thể không dễ bị thương như thân hoặc mặt. Những vết bầm tím này thường biến mất trong vòng một đến hai tuần.

2. Nguyên nhân khiến cơ thể bị bầm tím

Tại sao cơ thể hay bị bầm tím? Không ngã, không va chạm nhưng bạn đột nhiên phát hiện những vết bầm tím trên cơ thể mình, đó có thể do những nguyên nhân sau:

Tuổi tác

Người lớn tuổi dễ bị bầm tím hơn người trẻ tuổi do da mỏng, mạch máu mỏng và mất lớp mỡ đệm xung quanh mạch máu. Điều này có nghĩa cơ thể tự nhiên bị bầm tím nhiều hơn, ngay cả khi chỉ bị va chạm nhẹ.

Một số loại thuốc và chất bổ sung

Thuốc làm loãng máu (thuốc chống đông máu) hoặc thuốc chống tiểu cầu được dùng để ngăn ngừa các cục máu đông hình thành hoặc ngăn chặn cục máu đông trở nên lớn hơn. Nhưng tác dụng phụ khi dùng những loại thuốc này là khiến người dùng dễ bị bầm tím nặng hơn hoặc bầm tím nặng hơn. Ví dụ về chất làm loãng máu bao gồm warfarin, heparin, dabigatran (Pradaxa), rivaroxaban (Xarelto) và apixaban (Eliquis).

Steroid và một số loại thuốc điều trị ung thư (hóa trị liệu và liệu pháp nhắm mục tiêu) cũng có thể làm giảm lượng tiểu cầu của bạn, điều này có thể khiến bạn chảy máu và bầm tím nhiều hơn bình thường.

Một số thực phẩm bổ sung không kê đơn như nhân sâm, bạch quả và dầu cá có thể ảnh hưởng đến chức năng tiểu cầu bình thường và khiến bạn dễ bị bầm tím.


Cơ thể bị bầm tím do tác dụng phụ của một số loại thuốc

Thiếu vitamin

Nguyên nhân cơ thể bị bầm tím còn đến từ việc thiếu vitamin K, thiếu vitamin C hoặc thiếu sắt có thể ảnh hưởng đến khả năng đông máu của máu và dễ gây bầm tím và chảy máu.

– Khi bạn có lượng vitamin C rất thấp, mạch máu của bạn sẽ yếu hơn do thiếu collagen – một loại protein mang lại cấu trúc cho làn da. Dấu hiệu của điều này là dễ bị bầm tím, ngoài ra các dấu hiệu khác bao gồm chảy máu nướu răng và vết loét không lành. Bạn có thể dễ dàng bổ sung vitamin c thông qua thực phẩm tự nhiên hoặc thực phẩm chức năng hỗ trợ Vitamin C Healthy Care mỗi ngày

>>>Xem thêm: Cơ thể cần được bổ sung bao nhiêu lượng vitamin C mỗi ngày

– Khi bạn có lượng vitamin K thấp các mao mạch máu có khả năng bị vỡ

– Khi bạn có lượng sắt thấp giảm quá trình đông máu, giảm sản xuất tiểu cầu

Gan có vấn đề

Gan tạo ra các protein mà máu cần cho quá trình đông máu, vì vậy nếu gan không thực hiện đúng chức năng của mình, bạn có thể dễ bị chảy máu hoặc cơ thể bị bầm tím nhiều hơn. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng là xơ gan.


Biểu hiện gan có sức khỏe

Số lượng tiểu cầu thấp

Cơ thể bị bầm tím không rõ nguyên nhân xuất hiện còn có thể đến từ tiểu cầu là các tế bào máu giúp cơ thể hình thành cục máu đông và cầm máu. Số lượng tiểu cầu trong máu thấp (điều này được gọi là giảm tiểu cầu) có thể dễ dàng dẫn đến vết bầm tím.

Cơ thể bị bầm tím do mất cân bằng nội tiết

Thiếu estrogen là nguyên nhân làm suy yếu đáng kể các mạch máu và khiến mao mạch dễ bị tổn thương hơn. Theo các chuyên gia, sự mất cân bằng hormone trên có thể là do chị em đang trong thời kỳ mãn kinh, đang sử dụng thuốc kích thích tố hoặc đang mang thai.


Cơ thể bị bầm tím do mất cân bằng nội tiết

Có thể là dấu hiệu của ung thư

Tuy không chiếm tỷ lệ cao nhưng nguyên nhân dẫn đến cơ thể bị bầm tím cũng có thể do một số loại ung thư gây nên

Điều đó không có khả năng xảy ra nhưng có thể vết bầm tím của bạn là dấu hiệu của bệnh rối loạn đông máu hoặc ung thư máu. Nếu kèm theo các biểu hiện như mệt mỏi, đau nhức, cơ thể yếu, giảm cân đồng thời các vết bầm cũng tái phát, nhiều lần với mức độ lan rất lớn, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Để xử lý khi cơ thể có vết bầm bạn có thể thực hiện phương pháp chườm lạnh từ 5 – 10 phút mỗi ngày để chúng tự tan, lưu ý tuyệt đối không sử dụng dầu gió sẽ càng tổn thương các mao mạch máu nhiều hơn và không sử dụng các thuốc làm tan máu mà chưa có chỉ định rõ ràng. Bên cạnh đó, nếu bạn cảm thấy các vết bầm tím xuất hiện thêm những dấu hiệu bất thường hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán cụ thể.

Nguồn tham khảo: https://www.buzzrx.com/

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *