Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

Đau nhói tim vài giây: Nguyên nhân và cách xử lý như thế nào?

Đau nhói tim hay còn gọi là cơn đau đột ngột ở ngực trái xảy ra trong vài giây và không thường xuyên nhưng vẫn khiến nhiều người vô cùng lo lắng về những nguy cơ bệnh lý tiềm ẩn bên trong cơ thể hay còn do nguyên do nào khác. Vì thế trong bài viết dưới đây, Healthy Care sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về tình trạng đau nhói tim vài giây.

1. Nguyên nhân gây ra hiện tượng đau nhói tim là gì?

Hiện tượng thỉnh thoảng bị đau nhói tim vài giây được diễn ra khi người bệnh cảm thấy đau nhói ở vùng ngực một cách đột ngột, tình trạng này chỉ diễn ra trong khoảng vài giây với tần suất ít. Thông thường, khu vực đau thường diễn ra ở vùng ngực bên trái.

Đau nhói tim đột ngột có thể là biểu hiện sinh lý hoặc chỉ xảy ra vài giây và không thường xuyên nhưng hay đau nhói tim có thể là lời “cảnh báo” cho bạn về những bệnh lý nguy hiểm về tim mạch cần được xử lý kịp thời. Vậy nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì?

Đau nhói tim không phải do bệnh lý:

– Cơ thể nghỉ ngơi chưa đủ

– Vận động nhiều hoặc vận động với cường độ cao

– Bạn đang bị stress, thường xuyên lo lắng hoặc trong cơn hoảng loạn

– Một số người bị nhói tim do ăn quá no

– Lạm dụng các chất kích thích có hại

Đau nhói tim do bệnh lý có thể là triệu chứng của:

– Bệnh nhồi máu cơ tim: Là tình trạng một hay nhiều nhánh động mạch vành bị tắc nghẽn, gây thiếu máu cơ tim đột ngột và hoại tử vùng cơ tim bị thiếu máu

– Viêm màng ngoài tim: là tình trạng khu vực màng ngoài tim bị viêm, sưng lên hoặc bị tràn dịch gây chèn ép tim

– Bệnh mạch vành ổn định: Là tên gọi chung của một nhóm các bệnh lý liên quan đến mạch vành – mạch máu duy nhất đến nuôi dưỡng cho cơ tim, nó có thể là xơ vữa mạch vành, thiểu năng vành, suy vành

– Một số bệnh lý khác như: viêm màng ngoài tim, bệnh hẹp van tim, thiếu máu cơ tim, bóc tách động mạch chủ…

Đau nhói tim vài giây là bệnh gì

2. Phải làm gì khi bị đau nhói tim?

Khi đau nhói tim nên làm gì? Nếu cơn đau của bạn chỉ diễn ra trong vài giây và không còn diễn ra thường xuyên sau khi bạn tập trung hít thở, nghỉ ngơi đầy đủ và duy trì một chế độ ăn uống đầy đủ và khoa học thì bạn có thể yên tâm về hiện tượng này không gây ra những nguy hiểm đối với sức khỏe.

Nhưng ngược lại, nếu bạn phát hiện cơn đau của bạn có những dấu hiệu như:

– Thời gian diễn ra triệu chứng này tăng lên khoảng 15 phút với tần suất thường xuyên hơn dù bạn đã nghỉ ngơi đầy đủ.

– Không đơn thuần chỉ là những cơn đau nhói tim nữa mà xuất hiện cùng các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, người vã mồ hôi và buồn nôn…

– Nếu cơn đau tim kèm theo các dấu hiệu của nhồi máu cơ tim như đau lan sang cánh tay trái, vai, cổ, hàm…

– Tình trạng đau tim, đau ngực, khó thở diễn ra một cách dữ dội hơn

– Người mắc bị ngất xỉu

Nếu gặp ít nhất một trong những dấu hiệu trên, bạn không nên chủ quan về tình trạng sức khỏe của mình mà ngay lập tức đến các cơ sở ý tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời nhất.


Xử lý khi bị đau nhói tim

3. Một số cách phòng ngừa đau nhói tim hiệu quả

Chế độ dinh dưỡng cùng lối sống sinh hoạt hợp lý, khoa học là cách đơn giản nhất để bạn phòng ngừa hiện tượng bị đau nhói tim và trực tiếp tăng cường sức khỏe tim mạch tránh hàng trăm bệnh lý có thể diễn ra liên quan đến hệ cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể. Một số cách phòng tránh hiệu quả như sau:

– Hạn chế các loại chất béo không lành mạnh thuộc nhóm chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa làm tăng nguy cơ mắc bệnh và tăng nồng độ cholesterol xấu HDL trong máu. Thay vào đó hãy tăng cường rau củ quả, các loại hạt ngũ cốc, ăn cá ( cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ…),……

– Để không để bụng quá no dẫn đến đầy hơi, bạn nên tự lượng sức ăn của mình hoặc đơn giản nhất là chia các bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì chỉ ăn 3 bữa chính với nhiều loại thực phẩm. Sau khi ăn xong nên nghỉ ngơi, không vận động mạnh.

– Không hút thuốc lá vì chất nicotin trong thuốc lá làm tăng nguy cơ hình thành mảng xơ vữa, cục máu đông và gây co thắt động mạch.

– Tăng cường sức khỏe tim mạch mỗi ngày bằng cách tập thể dục đều đặn

– Hãy cố gắng giữ một tinh thần thoải mái vì stress có thể làm tổn thương trái tim bạn bằng cách tìm đến những sở thích của chính bản thân và thực hiện nó, thiền hoặc yoga, tham gia các hoạt động tập thể để giải tỏa,….


Phòng chống bệnh tim mạch

Với câu hỏi “Đau nhói tim có nguy hiểm không?” câu trả lời là có vì thế hãy luôn theo sát sức khỏe của mình mỗi ngày, nếu thấy những biểu hiện khác lạ tốt nhất hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể. Nhưng trước tiên, hãy chăm sóc sức khỏe của chính bản thân mình thật tốt. Đừng quên bổ sung dinh dưỡng từ viên uống dầu cá Omega 3 Healthy Care.

>>>Xem thêm: Lời khuyên cho bạn để bảo vệ trái tim khỏe mạnh

*Thông tim sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *