Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

7 loại dầu thực vật giúp cải thiện sức khỏe tốt nhất

Được chiết xuất chủ yếu từ hạt, ngũ cốc, trái cây, dầu thực vật chứa những axit béo tốt và giá trị dinh dưỡng cao giúp nâng cao sức khỏe, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh hiệu quả. Vì thế, trong bài viết dưới đây, Healthy Care sẽ liệt kê một số loại dầu thực vật tốt mà bạn có thể sử dụng trong các bữa ăn hằng ngày cho cả gia đình xen kẽ việc dùng mỡ động vật.

1. Dầu thực vật: Dầu oliu

Dầu oliu chứa hơn 30 hợp chất Phenolic khác nhau và một nhóm các chất Phytochemical có tác dụng kháng viêm, chống giãn mạch máu. Bên cạnh đó, loại dầu này còn chứa chất béo không bão hòa, rất tốt cho hệ tim mạch và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Dầu oliu có nhiệt độ phân hủy thấp nên thích hợp hơn khi rưới lên các món salad hoặc làm sốt trộn salad. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng dầu oliu trước khi đun nấu như một loại nguyên liệu ướp thực phẩm hoặc rưới lên các món ăn đã nấu chín để làm gia tăng hương vị.


Dầu oliu tốt cho sức khỏe

2. Dầu dừa

Khi nấu ăn ở nhiệt độ cao, dầu dừa là lựa chọn tốt nhất vì hơn 90% axit béo trong loại dầu này là axit béo bão hòa “sở hữu” khả năng chịu nhiệt rất cao. Bên cạnh đó, loại dầu thực vật này ở dạng bán rắn ở nhiệt độ phòng và có thể tồn tại trong nhiều tháng, nhiều năm mà không bị ôi.

Dầu dừa cũng có những lợi ích sức khỏe, nó đặc biệt giàu axit béo gọi là Axit Lauric, có thể cải thiện cholesterol và giúp tiêu diệt vi khuẩn cũng như các mầm bệnh khác. Chất béo trong dầu dừa cũng có thể tăng cường trao đổi chất và tăng cảm giác no so với các chất béo khác.

3. Dầu hạt cải thuộc nhóm dầu thực vật tốt

Dầu hạt cải có nguồn gốc từ hạt cải dầu, nhưng một chất được gọi là axit uric đã được loại bỏ hoàn toàn bằng phương pháp xử lý khắc nghiệt nên dầu sẽ không bị đắng và gây độc.
Dầu hạt cải chứa nhiều chất béo Omega-3, giàu vitamin K và E có tác dụng kháng viêm, giảm lượng cholesterol trong máu, giúp xương chắc khỏe, tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ sức khỏe đôi mắt. Ngoài ra, loại dầu này còn giúp giảm mỡ bụng nếu sử dụng đều đặn mỗi ngày.

Dầu hạt cải chịu được nhiệt độ cao nên có thể sử dụng để chiên rán. Đồng thời, bạn còn có thể dùng để trộn salad hoặc thay thế chất béo trong những món bánh nướng để mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.


Dầu hạt cải

4. Dầu hạt lanh

Kể tên các loại dầu thực vật không thể thiếu dầu hạt lanh. Được ứng dụng rất nhiều trong các sản phẩm thực phẩm chức năng cũng như dùng để nấu ăn hằng ngày. Dầu hạt lanh chứa nhiều Omega 3 dạng thực vật rất tốt cho sức khỏe. Hỗ trợ giảm mức cholesterol, bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ tiểu đường, giảm sự phát triển của tế bào ung thư và có hiệu quả trong việc điều trị các vấn đề về rối loạn tiêu hóa.

Dầu hạt lanh có thể được sử dụng cho món salad, dùng làm nước chấm hoặc nước sốt hoặc khi hoàn thành một món ăn bạn có thể cho thêm một vài giọt dầu hạt lanh để tăng hương vị và tốt cho sức khỏe.

5. Dầu thực vật: Dầu mè

Dầu mè chứa chất béo hòa tan, vitamin E và các dưỡng chất khác giúp ngăn chặn ung thư, giảm căng thẳng, tăng cường hệ miễn dịch, trẻ hóa làn da, giảm lượng cholesterol và cải thiện tuần hoàn máu. Loại dầu này còn chứa nhiều canxi nên rất tốt cho người bị viêm, đau khớp.

Dùng dầu thực vật đúng cách với dầu mè để chế biến các món nướng, áp chảo ở nhiệt độ thấp, không nên chế biến dầu mè ở nhiệt độ cao trên 180 độ C trong thời gian dài để tránh làm mất giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn có thể trộn dầu mè với giấm táo hoặc các nguyên liệu khác để làm mặt nạ dưỡng da.


Dầu mè là loại dầu được khuyến khích sử dụng

6. Dầu gấc – dầu thực vật tốt cho sức khỏe

Từ lâu dầu gấc đã được biết đến là một loại dầu thực vật tốt cho sức khỏe với mọi đối tượng sử dụng trong đó có cả trẻ nhỏ. Chứa nhiều vitamin khoáng chất, protein và đặc biệt là chất xơ nên dầu gấc rất tốt cho hệ tiêu hóa và tăng cường miễn dịch. Ngoài ra, dầu gấc rất giàu vitamin A – một loại chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể chống lại các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

Nhưng cũng vì hàm lượng vitamin A cao đó mà bạn nên lưu ý không dùng chung với các thực phẩm giàu vitamin A khác vì có thể dẫn đến trường hợp thừa chất. Ngoài ra, với loại dầu thực vật này bạn cũng chỉ nên thêm khi đã hoàn thành món ăn, không nấu ở nhiệt độ cao với các món chiên, xào để bảo toàn các dưỡng chất.

7. Dầu quả bơ

Nó chứa Vitamin A, E, D và K2 giúp xương chắc khỏe và bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại. Nó cũng giàu axit béo Axit Linoleic liên hợp (CLA) và Butyrate, cả hai đều có lợi ích sức khỏe mạnh mẽ. CLA có thể làm giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể ở người và butyrate có thể chống viêm, cải thiện sức khỏe đường ruột và đã được chứng minh là giúp chuột hoàn toàn chống lại tình trạng béo phì. Ngoài ra, trong dầu còn chứa kali và phốt pho giúp làm đẹp da, tóc hiệu quả.


Dầu bơ – dầu thực vật tốt cho sức khỏe

Dầu quả bơ thường được sử dụng để chế biến thịt, cá nướng, bánh ngọt nướng hoặc các món salad. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng dầu quả bơ để chế biến món ăn dặm cho trẻ hay kết hợp với các nguyên liệu khác để làm mặt nạ dưỡng da, tóc hoặc thoa lên da tay, chân, môi để chống nứt nẻ.

>>>Xem thêm: Bí kíp xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *