Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA VITAMIN VÀ KHOÁNG CHẤT LÀ GÌ?

Vitamin và khoáng chất là một trong 4 nhóm dưỡng chất không thể thiếu để duy trì được một cơ thể khỏe mạnh, giàu sức sống và chống chọi với các tác nhân gây hại cho sức khỏe. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi vitamin và khoáng chất khác nhau ở đâu chưa?

1. Tìm hiểu về vitamin

Vitamin là gì?

Vitamin là các hợp chất hữu cơ và có thể bị phân hủy bởi nhiệt, không khí hoặc axit. Vitamin được phân loại thành hai nhóm: Loại tan trong chất béo và tan trong nước

– Vitamin tan trong chất béo: Điển hình có bốn loại là Vitamin A, D, E và K. Sau khi được hấp thụ, những vitamin này được lưu trữ trong gan, cơ và mỡ. Các vitamin tan trong chất béo có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm béo như cá và dầu cá, lòng đỏ trứng, sữa và gan,….

– Vitamin tan trong nước: tổng cộng có chín loại vitamin tan trong nước Vitamin C và vitamin B Thiamine, Riboflavin, Niacin, Folate, axit Pantothenic, Biotin, Vitamin B6 và Vitamin B12. Những vitamin này thường được tìm thấy trong các sản phẩm động vật, các loại đậu, rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc tăng cường, các loại hạt và hạt.

Tác dụng của từng loại vitamin khác nhau

Có một số loại vitamin điển hình như sau:

– Vitamin A: hỗ trợ sức khỏe làn da, thị lực khỏe mạnh và sức khỏe miễn dịch

– Vitamin D: hỗ trợ sức khỏe xương và chức năng tế bào miễn dịch khỏe mạnh

– Vitamin E: quan trọng đối với hoạt động chống oxy hóa và hỗ trợ khả năng phòng vệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể

– Vitamin K: cần thiết để hỗ trợ chức năng mạch máu và động mạch khỏe mạnh

– Vitamin C: hỗ trợ hệ thống miễn dịch, hoạt động như một chất chống oxy hóa và cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen để hỗ trợ sức khỏe của da

– Biotin: hỗ trợ quá trình chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo, đồng thời giúp và là chất dinh dưỡng hỗ trợ làn da và mái tóc khỏe mạnh

– Vitamin B6: tham gia sản xuất năng lượng tế bào và chức năng hệ thần kinh

– Vitamin B12: hỗ trợ chức năng hệ thần kinh và sản xuất năng lượng tế bào


Vitamin

2. Tìm hiểu về khoáng chất

Khoáng chất là gì?

Ngược lại với vitamin, khoáng chất được coi là hợp chất vô cơ và giữ cấu trúc hóa học của chúng ngay cả khi tiếp xúc với nhiệt, không khí hoặc axit. Khoáng chất thường có trong đất và nước, chúng được thực vật hấp thụ và động vật tiêu thụ khi chúng ăn thực vật. Từ đó các loại thực phẩm khác nhau sẽ chứa khoáng chất.

Khoáng chất được sử dụng trong cơ thể được phân loại theo số lượng mà cơ thể bạn cần.

– Các khoáng chất chính (còn được gọi là khoáng chất đa lượng) rất cần thiết
cho cơ thể bao gồm Canxi, Phốt pho, Kali, Magie, Natri, Clorua và Lưu huỳnh.

– Các khoáng chất vi lượng chỉ cần bổ sung với số lượng vừa phải bao gồm Sắt, Đồng, Kẽm, Mangan, Iot, Selen và Florua.

Tác dụng của các khoáng chất khác nhau

– Canxi: hỗ trợ xương chắc khỏe

– Phốt pho: tham gia vào cấu trúc của xương và màng tế bào

– Kali: giúp hỗ trợ chức năng tim, thần kinh và cơ bắp†

– Magie: hỗ trợ cơ xương, thần kinh và sức khỏe tim mạch và cần thiết cho hơn 300 phản ứng enzym trong cơ thể

– Sắt: cần thiết cho sự hình thành hồng cầu

– Kẽm: cung cấp hỗ trợ chống oxy hóa và giúp hỗ trợ phản ứng miễn dịch khỏe mạnh

– Iot: Cần thiết cho sức khỏe và chức năng của tuyến giáp.


Khoáng chất

3. Tại sao vitamin và khoáng chất được xếp chung một nhóm dưỡng chất?

Từ những ý trên chúng ta đã có thể nhận thấy rõ về sự khác biệt giữa vitamin và khoáng chất cũng như những tác dụng riêng biệt của 2 nguồn dưỡng chất này đối với sức khỏe con người. Nhưng tại sao vitamin và khoáng chất lại được xếp chung 1 nhóm trong 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu?

Bởi chúng có sự tương tác hỗ trợ cho nhau. Ví dụ như bổ sung canxi cần có thêm vitamin D và vitamin K để vận chuyển canxi đến đúng vị trí của xương. vitamin C giúp quá trình hấp thụ sắt được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn,……Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý không phải dưỡng chất nào cũng kết hợp được với nhau, vậy nên hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi bổ sung.

4. Bổ sung vitamin và khoáng chất như thế nào?

Từ trẻ em, người lớn đến người cao tuổi thiếu hụt lượng vitamin và khoáng chất đều có thể là nguyên nhân gây ra những triệu chứng, bệnh lý không tốt cho sức khỏe. Vì thế việc bổ sung đều đặn là cực kỳ cần thiết.

Bổ sung vitamin và khoáng chất qua chế độ ăn uống

Vitamin và khoáng chất có trong thực phẩm nào? Hầu hết các loại thực phẩm phổ biến hiện nay như trái cây, đồ ăn, nước uống, ngũ cốc, thịt, sữa,……đều chứa một lượng vitamin và khoáng chất thiết yếu mà bạn có thể dễ dàng bổ sung. Nhưng điều quan trọng là phải cân bằng được các nhóm chất từ vitamin, khoáng chất cũng như cân bằng được cả 3 nhóm dinh dưỡng còn lại bao gồm chất đạm, tinh bột, chất béo,…

Bổ sung vitamin và khoáng chất qua thực phẩm chức năng

Dù ăn uống đầy đủ nhưng cơ thể vẫn có khả năng thiếu hụt dù chỉ cần đáp ứng một hàm lượng nhỏ. Vì thế việc bổ sung vitamin và khoáng chất cho bé thêm từ thực phẩm chức năng là rất cần thiết.

Giới thiệu cho bạn Healthy Care – một trong những thương hiệu chăm sóc sức khỏe tự nhiên hàng đầu của Úc cung cấp các sản phẩm thực phẩm chức năng đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng từ người sử dụng ở mọi lứa tuổi.


Healthy Care – thương hiệu thực phẩm chức năng uy tín

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên, có nguồn gốc rõ ràng và tuyệt đối không sử dụng hoá chất độc hại nên các sản phẩm từ Healthy Care đã được đạt tiêu chuẩn TGA và cGMP – những tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới dưới sự kiểm soát của chính phủ Úc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *