Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

PHÂN BIỆT CẢM LẠNH VÀ CẢM CÚM QUA NHỮNG DẤU HIỆU NÀO

Cảm lạnh và cảm cúm là một bệnh lý phổ biến, không khó bắt gặp ở bất cứ đối tượng nào. Tuy nhiên vì chúng thường có triệu chứng tương đối giống nhau nên nhiều người khó phân biệt được để phòng tránh, điều trị đúng cách. Vì thế bài viết dưới đây sẽ làm rõ sự khác nhau giữa cảm lạnh và cảm cúm giúp bạn dễ nhận biết hơn. Hãy cùng theo dõi.

1. Cảm lạnh và cảm cúm là gì?

– Cảm lạnh xảy ra do nhiều loại virus khác nhau tấn công vào cơ thể người qua đường mắt, mũi, miệng hoặc do giọt bắn không khí từ người đối diện. 200 chủng khác nhau – minh chứng cho độ dày đặc của virus gây ra bệnh cảm lạnh ở con người, trong đó phổ biến nhất Rhinovirus và virus Enterovirus.

– Cảm cúm do virus cúm gây ra thường lây qua đường hô hấp từ người này sang người khác.

2. Cảm lạnh và cảm cúm khác nhau như thế nào?

Cảm lạnh và cảm cúm có thể có triệu chứng giống nhau nhưng thời gian, mức độ, ảnh hưởng đến sức khỏe từ 2 loại rất khác biệt. Vậy có thể phân biệt cảm lạnh và cảm cúm qua những dấu hiệu như thế nào?

– Triệu chứng của cảm lạnh như: Chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt xì nhiều, đau họng, ho khan hoặc ho có đờm, cơ thể mệt mỏi, hơi gai lạnh nhưng hiếm khi sốt cao.

– Triệu chứng của cảm cúm như: Chảy nước mũi, nghẹt mũi, sốt cao, viêm họng, ho khan hoặc ho có đờm, đau đầu, đau các cơ, suy nhược cơ thể.

Nhìn chung các triệu chứng của cảm lạnh sẽ nhẹ hơn so với cảm cúm. Tuy nhiên cảm lạnh không hoàn toàn gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trong, ngược lại cảm cúm có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm đến cơ thể nếu gặp phải chủng cúm có độc tính cao, chẳng hạn như viêm phổi, viêm xoang, viêm phế quản, nhiễm trùng, nhập viện,…..

Cách phân biệt cảm lạnh và cảm cúm

Ngoài ra, sau khi nhiễm virus, các triệu chứng của cảm lạnh thường đến chậm từ 1 – 3 ngày, còn cảm cúm có tốc độ lây lan nhanh hơn rất nhiều. Cảm lạnh khiến cơ thể mệt mỏi trong vòng 3 – 5 ngày nhưng sẽ tự khỏi trong 7 – 10 ngày, nhưng vẫn có những trường hợp tự khỏi ở tuần thứ 2. Trong khi đó, cảm cúm thường kéo dài từ 1 – 3 tuần, nghiêm trọng hơn sẽ phải điều trị trong khoảng thời gian rất dài.

3. Cách điều trị cảm lạnh và cảm cúm

Cảm lạnh và cảm cúm không có thuốc đặc trị riêng mà chỉ dựa vào các triệu chứng để kê đơn thuốc phù hợp. Ngoài ra, khi mắc phải 2 loại bệnh này, người bệnh có thể tự chăm sóc bằng những phương pháp sau:

– Giữ ấm cơ thể bằng chăn, quần áo, hoặc uống nước gừng ấm, ăn cháo nóng

– Làm dịu cổ họng bằng cách xúc nước muối hoặc mật ong

– Giữ phòng luôn ấm áp

– Tuyệt đối không tắm nước lạnh

– Chườm nóng hoặc chườm lạnh quanh các vùng bị đau nhức hoặc xung quanh vùng xoang bị tắc.

– Trong thời gian bị bệnh, không uống rượu bia, cafe, sử dụng thuốc lá

– Dành thời gian nghỉ ngơi, ngủ để lấy sức

– Bổ sung đồ uống có chứa điện giải

– Khi hắt hơi, sổ mũi hãy rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng

– Hạn chế ra ngoài.

Điều trị cảm lạnh và cảm cúm

4. Làm sao để tăng đề kháng tránh bị cảm lạnh và cảm cúm?

Tăng cường đề kháng khỏe mạnh chính là tấm lá chắn vững chắc để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Một số cách hỗ trợ đề kháng mạnh mẽ để phòng ngừa cảm lạnh và cảm cúm hiệu quả:

– Tập luyện thể dục thường xuyên: Việc chơi các môn thể thao, duy trì tập luyện thể dục hàng ngày chính là cách tốt nhất để phát triển các tế bào miễn dịch trong cơ thể, ngăn chặn các chủng virus tấn công cơ thể bạn.

– Ngủ đủ giấc: Cơ thể luôn uể oải, suy nhược, mệt mỏi nếu không ngủ đủ giấc, điều đó đồng nghĩa với việc sức đề kháng bị suy giảm nặng nề – điều kiện thuận lợi để virus xâm nhập nhanh chóng.

– Bổ sung vitamin C: Vitamin C là chất chống oxy hóa hiệu quả, làm giảm viêm, duy trì và tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch. Vì thế việc bổ sung dưỡng chất này rất quan trọng để phòng ngừa cũng như giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng khi mắc bệnh.

Nên ăn nhiều các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, ổi, cải xoăn, bông cải xanh, cà chua, chuối,…….Tuy nhiên, cơ thể vẫn cần thêm một lượng vitamin C dồi dào hơn nữa bằng cách bổ sung thêm từ các sản phẩm thực phẩm chức năng, khuyến khích sử dụng dòng Vitamin C Healthy Care – thương hiệu nổi tiếng của nước Úc, vượt qua 20 lần kiểm tra chất lượng khắt khe, đạt tiêu chuẩn cGMP và TGA, chứa đến 500mg nguồn vitamin C có lợi. ( Mua ngay)

Tăng đề kháng phòng cảm lạnh và cảm cúm

Trong thời điểm thời tiết giao mùa hoặc ảnh hưởng từ chất lượng môi trường không khí biến đổi sẽ là môi trường thuận lợi để cảm lạnh và cảm cúm tấn công. Vì thế ngay từ bây giờ bạn cần phân biệt rõ ràng 2 loại bệnh này từ đó phòng tránh, giảm thiểu các triệu chứng đúng cách.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *