Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khoẻ của bé, cha mẹ đừng nên bỏ qua

Các nghiên cứu chỉ ra rằng giấc ngủ đối với trẻ là cực kì quan trọng. Cho sự phát triển trí não tư duy và kể cả sức khỏe một cách toàn diện nhất. Ở trẻ em nhu cầu ngủ cao hơn người lớn gấp 4 lần. Giấc ngủ ảnh hưởng tới sự tiết hormone tăng trưởng. Lấp đầy khoảng trống trong não cho sự phát triển tư duy cũng như sức khỏe và chiều cao của bé. Tuy nhiên nhiều cha mẹ lại chỉ chú ý đến việc cho con uống nhiều sữa, ăn uống cung cấp chất này, chất kia mà không thực sự để ý đến giấc ngủ của bé. Vì thế bài viết ngày hôm nay của Kiddihub sẽ giúp cha mẹ có thêm những kiến thức trong việc chăm sóc và nuôi dạy con đúng cách nhé.

Vai trò của giấc ngủ

Giấc ngủ giúp trẻ thông minh, tỉnh táo và có khả năng tập trung tốt. Nếu mất ngủ trẻ thường tỏ ra mệt mỏi, không chơi đùa, phản ứng chậm chạp, nhận thức kém do mất tập trung. Bù lại khi ngủ đủ giấc trẻ luôn hứng khởi, năng động,hoạt bát và tăng trưởng rất tốt về khả năng tư duy não bộ cũng như chiều cao. Ngược lại nếu trẻ ngủ muộn, đồng nghĩa với việc trẻ chậm lớn, chậm phát triển chiều cao, không được hoạt bát và phát triển tư duy một cách toàn diện, lúc nào cũng uể oải, lười vận động và biếng ăn và quấy khóc.

Không những vậy giấc ngủ đủ còn giúp các bé dữ trữ năng lượng giúp phục hồi sức khỏe nếu như trước đó có bị mệt. Trẻ dưới 1 tuổi phải ngủ từ 14-18 tiếng, trẻ từ 2-5 tuổi cần phải ngủ từ 11-13 tiếng, trẻ từ 6-13 tuổi cần phải ngủ 9-10 tiếng (1 ngày).

Giải pháp khắc phục giấc ngủ giúp bé ngủ ngon và ngủ sâu

Về chế độ dinh dưỡng

Cha mẹ nên cân đối các nhóm thực phẩm theo nhu cầu của lứa tuổi, đủ về số lượng và đảm bảo dinh dưỡng về các chất: chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất, canxi, vitamin B6, magie,…. đây là các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết giúp điều hòa chu kỳ giấc ngủ, đối với trẻ bị thiếu hụt canxi ngủ chập chờn và dễ bị giật mình tỉnh giấc. Bên cạnh đó chế độ dinh dưỡng đầy đủ các chất còn giúp các bé làm dịu thần kinh, nghỉ ngơi, thư giãn cơ bắp, giảm sự căng thẳng và dễ đi vào giấc ngủ. Các loại vitamin này còn giúp huyển hóa chất béo, chất đạm và cacbonhydrat giảm tình trạng mệt mỏi quấy khóc ở trẻ.

Để tăng cường các loại vitamin này, mẹ nên lựa chọn các ản phẩm rau củ quả hay thịt tươi sống để lượng vitamin được giữ lại cao nhất. Tránh các ản phẩm ăn nhanh hay đồ đông lạnh đóng gói.

Về chế độ sinh hoạt

Tạo cho trẻ thói quen đi ngủ sớm: cha mẹ nên ́ định thời gian ngủ cho trẻ, theo các chuyên gia thì thời gian ngủ thích hợp đối với trẻ là 21h và thời gian thức giấc nên là khoảng từ 6h đến 6h30.Thời gian ngủ khoa học được rèn ngay từ nhỏ sẽ giúp bé quen và có múi giờ sinh hoạt tốt nhất có thể.

Cha mẹ hãy ́ gắng sắp xếp phòng ngủ cho bé rộng rãi, sạch sẽ và thoáng mát. Không cho các bé sử dụng các thiết bị di động trước khi đi ngủ. Hạn chế tiếng ồn từ bên ngoài, cũng như ánh sáng quá nhiều. Trước khi đi ngủ không nên để bé ăn quá lo hoặc quá đói. Đặc biệt mẹ có thể mở nhạc EQ cho con trong suốt quá trình con ngủ giúp con thư giãn tốt nhất có thể.  Âm nhạc giúp con ngủ ngon hơn, tránh bị xao nhãng bởi các tác nhân bên ngoài.

Kết luận

Có thể thấy rằng giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ, mà bài viết trên đây Kiddihub muốn gửi tới cha mẹ trong quá trình chăm sóc và nuôi dạy con yêu. Nếu thấy hay cha mẹ hãy like và ủng hộ tiếp cho Kiddihub có những bài viết bổ ích và hay hơn nữa nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *