Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717 Shopee Healthy Care Vietnam Ladaza Healthy Care Vietnam

Ăn gì và làm gì để tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể?

Trao đổi chất là quá trình cơ thể của bạn chịu trách nhiệm chuyển đổi chất dinh dưỡng từ thực phẩm bạn ăn hằng ngày thành năng lượng hoạt động cần thiết để thở, di chuyển, tiêu hóa thức ăn, lưu thông máu, sửa chữa các mô và tế bào bị hư hỏng. Tỷ lệ trao đổi chất càng lớn cơ thể bạn càng đốt cháy được nhiều calo và tăng cường sức khỏe tổng thể. Vậy làm gì và ăn gì để tăng hỗ trợ trao đổi chất trong cơ thể của bạn. Hãy cùng theo dõi nhé.

1. Ăn nhiều Protein trong mỗi bữa ăn

Cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo để tiêu hóa protein tốt hơn là chất béo hoặc carbohydrate. Là một phần của chế độ ăn uống cân bằng, việc thay thế một chế độ ăn uống nhiều chất béo, giàu carbs bằng thực phẩm giàu protein có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất hiệu quả. Các nguồn protein tốt bao gồm thịt bò nạc, gà tây, cá, thịt gà trắng, đậu phụ, các loại hạt, đậu, trứng và các sản phẩm từ sữa ít béo,……..


Protein tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể

2. Uống nhiều nước hơn để tăng cường trao đổi chất

Quá trình trao đổi chất cần nước để chuyển hóa vì thế nếu cơ thể bạn mất nước hoặc không đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày, quá trình trao đổi này sẽ bị chậm lại. Một nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành uống 8 ly nước (khoảng 2 lít nước hoặc nhiều hơn) mỗi ngày có thể đốt cháy được nhiều calo hơn những người chỉ uống 4 ly.

Vì vậy, hãy cố gắng duy trì thói quen uống nước này để giữ nước cho cơ thể. Ngoài ra, hãy ăn nhẹ bằng trái cây và rau quả tươi, chứa nước tự nhiên, thay vì bánh quy hoặc khoai tây chiên.

3. Xây dựng cơ bắp

Cơ thể bạn liên tục đốt cháy calo, ngay cả khi bạn không hoạt động gì cả. Tuy nhiên ở những người có nhiều cơ bắp, việc đốt cháy này sẽ diễn ra nhanh hơn và nhiều hơn. Bởi sau một buổi tập luyện thể thao, các cơ trên toàn cơ thể sẽ được kích hoạt, nâng cao tỷ lệ trao đổi chất trung bình hàng ngày của bạn.

>>>Xem thêm: Mẹo giúp bạn hình thành thói quen tập thể dục đều đặn


Tăng lượng cơ trong cơ thể giúp tăng quá trình trao đổi chất

4. Lựa chọn thức ăn nhẹ có lợi cho sức khỏe

Ăn thường xuyên hơn có thể giúp bạn giảm cân tốt hơn so với việc ăn quá nhiều vào bữa chính. Vì khi bạn bữa chính nhiều và mỗi bữa cách nhau nhiều giờ, quá trình trao đổi chất giữa các bữa ăn sẽ chậm lại. Thay vào đó, bạn có thể ăn một bữa ăn nhỏ hoặc ăn nhẹ cách nhau 3 đến 4 giờ sẽ giúp tăng cường trao đổi chất diễn ra tốt hơn từ đó giúp đốt cháy nhiều calo hơn trong suốt cả ngày.

Tuy nhiên, việc lựa chọn ăn vặt những loại thực phẩm nào rất quan trọng, ăn vặt không lành mạnh cũng là nguyên nhân dẫn đến quá trình trao đổi chất bị chậm trễ. Các món ăn vặt lành mạnh như: các loại hạt, sữa chua, các loại sinh tố giàu Protein, trái cây sấy khô,…..

5. Uống trà xanh hoặc trà ô long

Cách tăng cường trao đổi chất tiếp theo với thức uống từ trà xanh hoặc trà ô long. Hai loại nước này mang lại lợi ích kết hợp của caffeine và catechin, những chất được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong vài giờ. Nghiên cứu cho thấy rằng uống 2 đến 4 tách trà có thể thúc đẩy cơ thể đốt cháy thêm 17% calo khi tập thể dục cường độ vừa phải trong một thời gian ngắn.


Trà xanh có lợi cho sức khỏe

6. Tránh một chế độ giảm cân cấp tốc

Chế độ ăn kiêng cấp tốc là những chế độ ăn ít hơn 1.200 (nếu bạn là phụ nữ) hoặc 1.800 (nếu bạn là nam) calo mỗi ngày. Đây là chế độ ăn uống cần tránh nhất, nó thực sự không tốt cho bất cứ đối tượng nào. Mặc dù những chế độ ăn kiêng có thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng nhưng điều đó lại khiến bạn phải trả giá bằng chính sức khỏe của mình. Không những nó có thể khiến bạn mất cơ, từ đó làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể mà còn gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tổng hợp với những chất có hại.

7. Bổ sung Omega 3 để tăng cường trao đổi chất

Ăn gì để trao đổi chất tốt? Omega 3 có trong dầu cá ( cá hồi, cá trích, cá mòi, cá cơm, cá ngừ…) có thể giúp giảm cân bằng cách tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Lý do là omega-3 giúp cân bằng lượng đường trong máu và giảm các bệnh viêm cũng như giúp điều tiết quá trình trao đổi chất. Nó cũng có thể làm giảm lượng hormone leptin giúp đốt lượng mỡ thừa nhanh hơn.

Ngoài việc bổ sung cá như một nguồn thực phẩm bổ sung Omega 3, để tiện lợi và mang đến hàm lượng Omega 3 cao hơn, bạn có thể sử dụng Viên uống dầu cá Healthy Care Fish Oil 1000mg Omega-3 chiết xuất từ cá nước lạnh chất lượng cao hỗ trợ cung cấp hàm lượng 1000mg dầu cá vào khẩu phần ăn mỗi ngày.

 
Healthy Care Fish Oil 1000mg Omega-3

Sản phẩm được sản xuất dưới dạng viên nén, dựa trên những tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt nên có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. Đặc biệt không dư vị tanh khó chịu từ cá.

Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể bạn trong đó có những yếu tố mà bạn không thể thay đổi được đó là tuổi tác, giới tính, di truyền,….nhưng hầu hết những yếu tố này chỉ chiếm phần nhỏ, điều quan trọng nhất để có một quá trình trao đổi chất mạnh mẽ đó là việc xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và tham gia vào các hoạt động thể chất tăng cường sức khỏe.

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *